Nhà đầu tư chứng khoán sẵn sàng "bắt" tín hiệu hạ lãi suất của Fed

05/09/2024, 08:39

TCDN - Nhiều nhà đầu tư chứng khoán kỳ vọng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ chuẩn bị hạ lãi suất sẽ mở ra cơ hội lớn trên thị trường.

Hồi cuối tháng 8, nhà đầu tư chứng khoán Bùi Khắc Thăng ở Hà Nội nạp thêm vài trăm triệu vào tài khoản chứng khoán để chờ thời cơ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất. Người đàn ông 48 tuổi nhận định vài tháng tới là cơ hội để anh "gỡ gạc" một phần tổn thất trong 2 năm "đau thương" vừa qua.

Ở thành phố Hải Phòng, nhà đầu tư Khuất Minh Thảo rao bán lô đất đang lãi gần 20% để chuẩn bị "bắt" tín hiệu hạ lãi suất của Fed. Giống như anh Thăng, cô gái 29 tuổi tin rằng cơ hội "cả năm có một" đang đến.

Trên nhiều nhóm đầu tư chứng khoán trên Facebook, Zalo hay Telegram, các môi giới cũng khuyến nghị nhà đầu tư chuẩn bị tiền để đón sóng tăng khi lãi suất ở Mỹ giảm.

Vài hôm trước, ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed vừa công bố một số thông tin rõ ràng hơn về ý định bắt đầu cắt giảm lãi suất. Dẫn dữ liệu kinh tế đang cho thấy lạm phát dần suy yếu, trong khi rủi ro đối với thị trường lao động gia tăng, ông Powell nói rằng, “đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh”.

chung khoan 7

Động thái của người đứng đầu Fed khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, Fed sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9/2024. Vấn đề mà người ta quan tâm hơn là cơ quan này giảm 0,25% hay 0,5% lãi suất, nhưng dù mức độ cắt giảm bao nhiêu thì Fed cũng sẽ tạo ra những tác động tích cực lên thị trường

Ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu - phân tích, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ phản ứng tích cực khi Fed giảm lãi suất, nên thị trường Việt Nam cũng hưởng lợi.

Fed hạ lãi suất sẽ dẫn đến việc tài sản định giá bằng đồng USD trở nên kém hấp dẫn hơn, vì lợi nhuận đem lại không còn cao như kỳ vọng ban đầu. Do đó, các tài sản đầu tư khác với lợi nhuận cao hơn sẽ thu hút sự chú ý, ví dụ như đầu tư vào các thị trường tài chính cận biên và mới nổi, trong đó có Việt Nam, giúp gia tăng dòng vốn nước ngoài chảy vào các thị trường này.

Bên cạnh đó, việc Fed giảm lãi suất có thể khiến lãi suất toàn cầu giảm, do ngân hàng trung ương ở các quốc gia khác thường có động thái điều chỉnh chính sách lãi suất dựa vào hành động của Fed. Trong bối cảnh dó, nhà đầu tư sẽ mạnh dạn hơn trong việc vay mượn để đầu tư vào các kênh đầu tư có kỳ vọng lợi nhuận cao như chứng khoán.

Như Hằng
Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư chứng khoán sẵn sàng "bắt" tín hiệu hạ lãi suất của Fed tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan