Fed nâng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua

16/06/2022, 07:57

TCDN - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa thông báo quyết định tăng lãi suất thêm 0,75%. Đây là mức tăng mạnh nhất trong gần 30 năm qua nhằm đối phó lạm phát đang leo thang tại Mỹ.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan quyết sách của Fed, tái khẳng định rằng họ vẫn "cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát (ở Mỹ) trở lại mục tiêu 2%" và dự kiến sẽ tiếp tục nâng lãi suất chủ chốt.

Cho đến gần đây, Fed đã chấp thuận mức tăng lãi suất 0,5%, song các nhà kinh tế cho rằng Fed cần phản ứng mạnh mẽ hơn để chứng minh quyết tâm chống lạm phát. Động thái lớn này là lần tăng 0,75% đầu tiên kể từ tháng 11 năm 1994. Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện nằm trong khoảng 1,5% - 1,75%.

FOMC cho biết trong một thông báo về việc tăng lãi suất rằng xung đột giữa Nga và Ukraine đang gây ra khó khăn to lớn về con người và kinh tế, tạo thêm áp lực gia tăng đối với lạm phát và đang đè nặng lên hoạt động kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, việc hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. FOMC cũng rất chú ý đến vấn đề rủi ro lạm phát.

Việc Fed tăng lãi suất với mức tăng mạnh bất thường diễn ra sau bốn ngày "hỗn loạn" đối với thị trường tài chính tại Mỹ, khi cổ phiếu đã lao dốc, lợi tức trái phiếu tăng vọt và giá trị tiền điện tử đã sụp đổ trước sự gia tăng đáng báo động của tốc độ tăng giá vào tháng trước.

Fed đang đặt mục tiêu giảm lạm phát bằng cách giảm lượng chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt là những hàng hóa và dịch vụ đã có nhu cầu cao và nguồn cung thiếu hụt. Khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu, các công ty có thể không thể tiếp tục tăng giá giữa lúc nhu cầu về sản phẩm của họ ít hơn.

Tại Mỹ, giá vàng và các chỉ số chứng khoán đều đi lên sau tin Fed nâng lãi suất. Giá vàng tăng thêm 26 USD một ounce, lên 1.834 USD. Trong khi đó, DJIA chấm dứt chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp để tăng 1%. Nhà đầu tư đánh giá động thái của Fed là cam kết vững chắc với quyết tâm hạ nhiệt lạm phát.

"Đây là điều mọi người đã dự báo được", Jeffrey Frankel – đồng giám đốc tại Stuart Frankel & Co cho biết, "Thông báo của Powell về việc linh hoạt trong các đợt nâng lãi kế tiếp đã khiến thị trường hài lòng".

Fed cũng hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm nay, do lo ngại lạm phát. Theo đó, GDP nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể chỉ tăng 1,7%, giảm mạnh so với mức dự báo 2,8% hồi tháng 3.

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Fed nâng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng suy yếu sau động thái của FED
Giá vàng trên thị trường thế giới hôm nay (27/8) tiếp tục suy giảm khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu cứng rắn đối với chính sách tiền tệ.