FLC tháo túng cổ phiếu, thu lợi bất chính gần 1.000 tỉ đồng

04/06/2022, 21:53

TCDN - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, kết quả điều tra ban đầu xác định Trịnh Văn Quyết chỉ đạo để thực hiện các hành vi thao túng giá cổ phiếu nhằm tạo ra cung cầu giả với 6 mã chứng khoán FLC và thu lợi bất chính, theo dự tính ban đầu là 975 tỉ đồng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định tất cả các bị can trong những vụ án Việt Á, Tân Hoàng Minh, FLC… đều vi phạm pháp luật hiện hành và chắc chắn họ sẽ bị xử lý bằng pháp luật.

Các bị can những vụ án này có đặc điểm là rất nhiều người trong số họ là cán bộ, đảng viên và lãnh đạo. Những bị can này phạm tội là do lợi dụng chính sách để trục lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và vi phạm những quy định của người đứng đầu như hối lộ và nhận hối lộ. Các bị can là cán bộ, đảng viên trước tiên sẽ bị xử lý theo các quy định của đảng, sau đó sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an.

Theo ông Xô, trong một số vụ án, khi khám xét thì có những bị can trong ngăn kéo có đến hơn 10 tỉ. Ví dụ, vụ Việt Á rất nhiều tiền. Như các bạn biết, trong lời khai là kiếm lãi khoảng 4.000 tỉ và bôi trơn khoảng 800 tỉ, đó là kênh để các nhà điều tra tìm ra.

Theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lực lượng Công an cũng đang tập trung hết sức để sớm có những kết quả.

Trung tướng Tô Ân Xô lấy ví dụ chứng minh cho vấn đề trục lợi chính sách. Theo cán bộ điều tra chẳng hạn một chuyến bay "combo" (có trả phí) giải cứu, trừ các chi phí đi có thể số tiền lợi nhuận lên đến vài tỉ đồng một chuyến, mà có gần 2.000 chuyến bay.

Hay vụ FLC, kết quả điều tra ban đầu xác định từ ngày 1/9-10/1/2019, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư nhân dân của 26 cá nhân lập 20 doanh nghiệp, mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán để thực hiện các hành vi thao túng giá cổ phiếu nhằm tạo ra cung cầu giả với 6 mã chứng khoán FLC và thu lợi bất chính, theo dự tính ban đầu là 975 tỉ đồng. Điều này đã gây thiệt hại đặc biệt lớn cho các nhà đầu tư.

Hiện nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận 557 đơn của các nhà đầu tư tố cáo hành vi thao túng thị trường chứng khoán của Trịnh Văn Quyết và đồng phạm.

Việt Á cũng là do lợi dụng chính sách của Đảng và Chính phủ về các sản phẩm, chế phẩm y tế để cứu người bệnh, ngăn chặn dịch bệnh hay giải cứu công dân Việt Nam ở nước ngoài và một số cán bộ lợi dụng chính sách để trục lợi.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết FLC tháo túng cổ phiếu, thu lợi bất chính gần 1.000 tỉ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan