Ford bỏ bản đồ Việt Nam trên sổ bảo hành khi in thiếu quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa

03/11/2020, 15:49

TCDN - Sau thông tin khách hàng phản ánh xe Ford Việt Nam in thiếu hai quần đảo chủ quyền Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa trên sổ bảo hành, Ford Việt Nam đã bỏ luôn bản đồ Việt Nam.

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh được cho là tài liệu của Công ty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam), trong đó có sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cụ thể, hình ảnh nội dung lan truyền trên mạng được in bằng hai ngôn ngữ là Tiếng Việt và Tiếng Anh, trong đó giới thiệu mạng lưới dịch vụ của Công ty Ford Việt Nam. 

Hình ảnh bản đồ được Công ty này in bằng màu xanh, nền trắng và tuyệt nhiên không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ford sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam in trên sổ bảo hành nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Ford sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam in trên sổ bảo hành nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Trả lời Tài chính Doanh nghiệp (TCDN) về vấn đề này, đại diện Ford Việt Nam phản hồi: “Rất lấy làm tiếc về những bất tiện liên quan đến nội dung bản đồ Việt Nam có thể gây ra những hiểu nhầm, quan ngại cho quý khách hàng”.

Theo giải thích của đại diện truyền thông Ford Việt Nam: “Hãng đã nhận được phản ánh của một quý khách hàng sử dụng xe Ford EcoSport sản xuất tháng 10/2017 về thông tin bản đồ Việt Nam không đúng địa giới hành chính theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ được hiển thị trong Sổ bảo hành xe của khách hàng đó."

Sổ bảo hành đi kèm theo xe được Ford Việt Nam phát hành theo chính sách bảo hành của Tập đoàn Ford kể từ thời điểm chính thức bán hàng và cung cấp dịch vụ cho xe Ford chính hãng tại thị trường Việt Nam từ năm 1997.

“Việc đưa vào hình bản đồ Việt Nam tại thời điểm phát hành nhằm mục đích thể hiện mạng lưới cơ sở bảo hành và dịch vụ của Ford Việt Nam có mặt trên cả nước. Do không có cơ sở bảo hành và dịch vụ trên các huyện đảo nên có lẽ đã gây ra sơ suất này”, đại diện truyền thông Ford Việt Nam cho hay.

Sau thông tin khách hàng phản ánh xe Ford Việt Nam in thiếu mất hai quần đảo chủ quyền Việt Nam là Hoàng Sa, Trường Sa trên sổ bảo hành, Ford Việt Nam đã bỏ luôn bản đồ Việt Nam!.

Sau thông tin khách hàng phản ánh xe Ford Việt Nam in thiếu mất hai quần đảo chủ quyền Việt Nam là Hoàng Sa, Trường Sa trên sổ bảo hành, Ford Việt Nam đã bỏ luôn bản đồ Việt Nam!.

Cũng theo đại diện truyền thông của Ford Việt Nam, kể từ thời điểm có thông tin về lãnh thổ quốc gia năm 2018 và có những quy định pháp luật chặt chẽ về vấn đề này, Ford Việt Nam đã tiến hành sửa đổi Sổ bảo hành xe và đã phát hành Sổ bảo hành mới cho tất cả các dòng xe công ty bán ra từ tháng 4/2019. Tuy nhiên, theo thông tin trả lời kèm nội dung tới TCDN, Ford Việt Nam đã… bỏ luôn hình bản đồ Việt Nam ra khỏi sổ bảo hành.

Tại khoản 2, Điều 11, Nghị định 18/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/4/2020) nêu rõ, phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đồng thời, bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ. Buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm (nếu có).

Nếu cá nhân nước ngoài vi phạm, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài ra, với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ sẽ bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.

PV sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Ford bỏ bản đồ Việt Nam trên sổ bảo hành khi in thiếu quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan