Ford thiệt hại hơn 2 tỷ USD do liên tục phải triệu hồi xe
TCDN - Theo báo cáo tài chính của Ford, chi phí cho bảo hành và các đợt triệu hồi xe đã ngốn của hãng khoảng 2,3 tỷ USD trong 3 tháng quý 2, tương đương khoảng 25,5 triệu USD mỗi ngày.
Việc Ford liên tục phải triển khai những đợt triệu hồi xe lớn trong vài năm qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận của hãng. Cụ thể, báo cáo tài chính quý 2 của Ford tiết lộ rằng chi phí thu hồi và bảo hành xe đã lên tới 2,3 tỷ USD trong ba tháng qua.
Điều này đồng nghĩa với việc hãng xe Mỹ phải chịu thiệt hại trung bình 25,5 triệu USD mỗi ngày. Chi phí mà Ford phải chi ra cho triệu hồi xe cũng như bảo hành cũng đã tăng 800 triệu USD so với quý đầu năm 2024.
Mặc dù Ford đã triển khai một số sáng kiến để cải thiện chất lượng sản phẩm, nhưng kết quả từ những nỗ lực đó vẫn chưa đáng kể. Minh chứng là việc đã 3 năm liên tiếp từ 2021-2023, Ford luôn là thương hiệu bị triệu hồi xe nhiều nhất tại xứ cờ hoa.
Theo dữ liệu của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), tính từ đầu năm 2024, Ford đã ban hành tới 37 lệnh triệu hồi xe cho hơn 3,5 triệu chiếc. Hãng cũng tiếp tục dẫn đầu mọi nhà sản xuất ô tô tại Mỹ về số lượng và đợt triệu hồi xe. Chrysler đứng thứ hai với tổng cộng 36 lệnh triệu hồi xe trong năm nay tại Mỹ, ảnh hưởng đến khoảng 2,2 triệu chiếc.
Theo lý giải của Ford, góp phần lớn vào tình trạng chi phí triệu hồi xe tăng cao chủ yếu là do những xe được sản xuất trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, tức vào năm 2021. Đó là thời điểm những vấn đề về chuỗi cung ứng và lệnh đóng cửa của chính phủ làm gián đoạn sản xuất ô tô toàn cầu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sản phẩm.
Đầu năm nay, Ford cũng đã nói với Motor1 rằng hãng đang nỗ lực cải thiện chất lượng ban đầu của sản phẩm, điều mà họ đã ghi nhận bằng những con số của dữ liệu nội bộ. Theo hãng xe Mỹ, số lượng khách hàng của Ford bị ảnh hưởng bởi những đợt thu hồi xe năm 2023 đã ít hơn 30% với năm 2022, dù hãng này vẫn đứng đầu về số lượng những đợt triệu hồi xe.
Hồi đầu năm, Ford cũng đã lưu lại khoảng 60.000 chiếc bán tải F-150 tại những bãi xe quanh nhà máy để kiểm tra lần cuối trước khi tung ra thị trường. Liên quan đến động thái này, CEO của Ford Jim Farley cho biết, việc giữ lại xe đã giúp cho hãng tránh được đến 12 đợt triệu hồi xe, đồng thời cho biết đây sẽ là quy trình được Ford áp dụng với tất cả những mẫu xe mới.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899