Gần 130.000 tỷ đồng hoàn thuế GTGT trong 11 tháng

07/12/2023, 10:52
báo nói -

TCDN - Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, tiến độ hoàn thuế GTGT đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Lũy kế 11 tháng của năm 2023, toàn ngành đã triển khai hoàn thuế GTGT đạt 128.488 tỷ đồng, bằng 94% cùng kỳ năm 2022.

Tổng cục Thuế vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác quản lý hoàn thuế GTGT.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Mai Sơn cho biết, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế tại các địa phương, Tổng cục Thuế đã ban hành các văn bản chỉ đạo và cùng sự nỗ lực của Cục Thuế các tỉnh, thành phố trong triển khai thực hiện, kết quả thực hiện đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lũy kế 11 tháng của năm 2023, toàn ngành đã triển khai hoàn thuế GTGT đạt 128.488 tỷ đồng, bằng 94% cùng kỳ năm 2022.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn.

Phó tổng cục trưởng Mai Sơn đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được trong quản lý rủi ro, xử lý hồ sơ hoàn thuế đảm bảo công tác hoàn thuế chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, vẫn còn tình trạng chậm, muộn trong công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT, gây ảnh hưởng đến kết quả hoàn thuế GTGT chung của toàn ngành.

Để tiếp tục thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT trong tháng cuối năm 2023, Phó tổng cục trưởng đề nghị các đơn vị chức năng của Tổng cục tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Cục Thuế trong giải quyết triệt để các vướng mắc trong công tác quản lý hoàn thuế GTGT.

Đồng thời, tận dụng tối đa các ứng dụng công nghệ thông tin về hoàn thuế để tiếp nhận hồ sơ tự động, tạo sự thống nhất trong công tác lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro để phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT và xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế.

Bên cạnh đó, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương đẩy mạnh triển khai thực hiện các chỉ đạo đôn đốc công tác hoàn thuế GTGT của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tại Công điện số 07/CĐ-TCT ngày 9/8/2023.

Kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế các hồ sơ hoàn thuế GTGT đang vướng mắc trước ngày 15/12/2023, trong đó lưu ý các hồ sơ hoàn thuế GTGT kiểm tra trước hoàn có thời gian giải quyết đã quá 40 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế.

Các Cục Thuế tăng cường trao đổi, tuyên truyền đến Hiệp hội doanh nghiệp, người nộp thuế chính sách pháp luật hoàn thuế GTGT, hóa đơn điện tử để nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế trong việc khai, hoàn thuế GTGT; phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn để thông tin kịp thời các kết quả, thông tin về kết quả hoàn thuế GTGT.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Gần 130.000 tỷ đồng hoàn thuế GTGT trong 11 tháng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Chú trọng hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp
Thứ trưởng Võ Thành Hưng đề nghị toàn ngành, đặc biệt là Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cần tập trung nỗ lực, phấn đấu từ nay đến cuối năm thu ngân sách ở mức cao nhất, hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được Quốc hội giao; chú trọng hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp.
Vi phạm về hoàn thuế GTGT ngày càng phức tạp
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, những hành vi vi phạm về hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt tiền thuế ngày càng phức tạp. Theo đó, cần thiết phải áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT để chống gian lận hoàn thuế.
Giải quyết hoàn thuế GTGT nhanh để hỗ trợ doanh nghiệp
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định, hoàn thuế cho doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và phải quan tâm, nhất là trong giai đoạn doanh nghiệp còn nhiều khó khăn như hiện nay. Việc giải quyết hoàn thuế sớm cũng chính là hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.