Giải quyết hoàn thuế GTGT nhanh để hỗ trợ doanh nghiệp

06/10/2023, 09:57
báo nói -

TCDN - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định, hoàn thuế cho doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và phải quan tâm, nhất là trong giai đoạn doanh nghiệp còn nhiều khó khăn như hiện nay. Việc giải quyết hoàn thuế sớm cũng chính là hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Liên quan đến việc hoàn thuế GTGT, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã thành lập các đoàn công tác để rà soát, tháo gỡ khó khăn, nhờ đó kết quả hoàn thuế GTGT thời gian qua đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Theo ông Sơn, trước đó, qua quá trình thực hiện hoàn thuế GTGT, cơ quan thuế đã phát hiện những rủi ro cần phải chấn chỉnh, rà soát và có những giải pháp quyết liệt về thanh tra, kiểm tra để kiểm soát và ngăn chặn hành vi gian lận trục lợi tiền ngân sách nhà nước thông qua công tác hoàn thuế. Chính vì vậy, Tổng cục Thuế đã có văn bản nội bộ yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành Thuế thống nhất tăng cường quản lý rủi ro, hồ sơ hoàn thuế phải đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi một số quy định về hoàn thuế. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng tiêu chí hoàn thuế tích hợp tự động để tiếp nhận hồ sơ tự động, phân loại hồ sơ và tăng cường giám sát việc thực hiện của các cán bộ, công chức trong ngành Thuế.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn cho biết, sự thay đổi về kết quả hoàn thuế GTGT thời gian qua còn đến từ chính vấn đề giám sát thực hiện. Do đó, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các Cục Thuế chỉ đạo một Phó cục trưởng trực tiếp giải quyết hồ sơ hoàn thuế, nên không có độ trễ giữa việc trình và duyệt hồ sơ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, công tác hoàn thuế GTGT phải đáp ứng được yêu cầu như bên cạnh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý thực hiện tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện trường hợp gian lận tiền hoàn thuế, sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật công tác hoàn thuế phải đúng quy định của pháp luật, hoàn thuế đúng người, đúng việc, không để xảy tình trạng gian lận, chiếm đoạt tiền của nhà nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, về phía cơ quan quản lý luôn nỗ lực để doanh nghiệp sớm được hoàn thuế và không ngừng tìm kiếm giải pháp tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ này, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được hoàn thuế sớm nhận được tiền nhưng cũng không được để xảy tình trạng gian lận, chiếm đoạt tiền của nhà nước.

Thứ trưởng chỉ ra các giải pháp đó là ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường trách nhiệm công vụ, kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức thuế. Qua triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp này, công tác hoàn thuế GTGT đã đem lại kết quả khá tốt trong thời gian qua.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xác định hoàn thuế cho doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và phải quan tâm, nhất là trong giai đoạn doanh nghiệp còn nhiều khó khăn như hiện nay. Việc giải quyết hoàn thuế sớm cũng chính là hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, thêm nguồn lực tài chính cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư hiệu quả, từ đó đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, tính đến cuối tháng 9/2023, cơ quan thuế đã ban hành 12.721 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 98.606 tỷ đồng, bằng 53% so với dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023 đã được Quốc hội thông qua, bằng 93% so với cùng kỳ năm 2022.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Giải quyết hoàn thuế GTGT nhanh để hỗ trợ doanh nghiệp tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gần 100 nghìn tỷ đồng hoàn thuế GTGT
Tổng cục Thuế cho biết, tính đến cuối tháng 9/2023, cơ quan thuế đã ban hành 12.721 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 98.606 tỷ đồng.
Đẩy nhanh việc xác minh hồ sơ hoàn thuế GTGT
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng yêu cầu cán bộ, công chức bên cạnh việc đẩy nhanh việc xác minh hồ sơ hoàn thuế GTGT tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thuế, cần tiếp tục tăng cường rà roát, kiểm tra phát hiện hành vi gian lận, trục lợi tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế GTGT đúng quy định
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, thanh tra, kiểm tra, rà soát các nguồn thu, chống thất thu, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu; kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế GTGT đảm bảo đúng chính sách, quy định của pháp luật; đôn đốc xử lý thu hồi nợ đọng thuế.