Gần 3.000 vụ vi phạm trật tự xây dựng tại Tp.HCM trong năm 2019

17/01/2020, 08:22

TCDN - Tại TP. HCM, trong 2.900 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng năm 2019, có đến 1.328 trường hợp xây dựng không phép, 1.213 trường hợp sai phép. Tổng số tiền xử phạt hành chính là gần 25 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã phát hiện hơn 2.900 trường hợp vi phạm xây dựng trên địa bàn thành phố. Trong đó, xây dựng không phép chiếm tỷ lệ vi phạm cao nhất với trên 45%, tiếp đến là vi phạm xây dựng sai phép chiếm trên 41%, còn lại là các vi phạm khác như: công trình không che chắn làm rơi vãi vật liệu xây dựng, vi phạm điều kiện khởi công.

2.900 vụ vi phạm xây dựng tại TP. HCM năm 2019.

2.900 vụ vi phạm xây dựng tại TP. HCM năm 2019.

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, để công tác quản lý trật tự xây dựng đạt hiệu quả, cần xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, có chế tài mạnh đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm khi tham gia hoạt động xây dựng. Đồng thời, cơ quan chức năng thành phố hoàn chỉnh đề án Thí điểm thành lập đội quản lý trật tự xây dựng thuộc UBND quận, huyện.

Nguyên nhân được Sở Xây dựng thành phố đưa ra là do việc trao đổi thông tin xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng, tập hợp số liệu hằng tháng để cập nhập và báo cáo giữa Thanh tra Sở và Phòng Quản lý đô thị quận - huyện chưa thực hiện tốt, chưa đang giá hết thực trạng công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương.

"Năng lực dự báo tình hình trật tự xây dựng tại các cơ quan chưa cao", Sở Xây dựng nêu lý do.

Chính năng lực dự báo tình hình trật tự xây dựng tại các đơn vị thuộc Sở chưa cao dẫn đến hàng loạt vụ vi phạm nổi bật gây bức xúc dư luận, đặc biệt ở quận Thủ Đức, quận 10, huyện Bình Chánh, Hóc Môn...

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, việc tìm ra đúng nguyên nhân để xử lý vi phạm trật tự xây dựng cũng là một trong những lý do khiến tình hình vi phạm giảm rõ rệt.

Ông Hoan nhận định, hành vi vi phạm trật tự xây dựng có nguyên nhân xuất phát từ người trực tiếp xây dựng, xin phép nhưng vẫn xây dựng sai. Có sai phạm do lỗi cố ý của nhà đầu tư nhưng cũng có những sai phạm do lỗi của cơ quan quản lý Nhà nước. Để cải thiện, các địa phương phải tạo thuận lợi cho người dân khi làm các thủ tục hành chính. Đồng thời, về phía người dân, nhà đầu tư phải thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Gần 3.000 vụ vi phạm trật tự xây dựng tại Tp.HCM trong năm 2019 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

TPHCM: Tăng cường phối hợp quản lý trật tự xây dựng
UBND TPHCM vừa ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo quy chế, tất cả công trình xây dựng trên địa bàn TP phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng.