Gần 900 nghìn chuyến bay an toàn trong năm 2019

06/12/2019, 13:33

TCDN - Trong tháng 12/2019, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ đạt mốc điều hành 900 nghìn chuyến bay an toàn trong năm 2019 - đây là lần đầu tiên Quản lý bay đạt sản lượng ấn tượng này.

Dấu mốc điều hành 900 nghìn chuyến bay an toàn ghi nhận sự trưởng thành và phát triển lớn mạnh của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Bên cạnh đó, sắp tới VATM kỷ niệm 25 năm ngày giành lại quyền điều hành vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh). Theo đó, ngày 8/12/1994, ngành Quản lý bay Việt Nam chính thức nhận quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh).

vatm

VATM đặt mục tiêu đến năm 2030, VATM trở thành “một trong những nhà cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực Đông Nam Á” và xác định các nền tảng cho sự phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột là đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, kỹ thuật hiện đại; đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực có chất lượng và xây dựng mô hình quản lý doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và môi trường pháp lý phù hợp với các quy định của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên cho hay, Tổng công ty đảm bảo tới năm 2020, năng lực điều hành bay đáp ứng được lưu lượng hoạt động bay trong toàn bộ các vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam gấp 2 lần so với năm 2010 (từ 800.000 đến 1 triệu lần chuyến); tới năm 2030, đáp ứng lưu lượng hoạt động bay trong toàn bộ các FIR của Việt Nam gấp 3 lần so với năm 2010 (từ 1,2 đến 1,5 triệu lần chuyến), bảo đảm chất lượng các dịch vụ theo đúng chuẩn mực quốc tế được ICAO công nhận.

Tuy nhiên, trước những khó khăn, thách thức của sự tăng trưởng vận tải hàng không trong nước và quốc tế, lãnh đạo VATM cần tiếp tục đảm bảo các tiêu chí an toàn bay luôn được kiểm soát ở mức thấp hơn mức được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp nhận; thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đảm bảo điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm…

Phần phía nam FIR Hồ Chí Minh là một vùng trời trải dài với diện tích khoảng 918.000 km2, gồm một nửa nước ta từ Quảng Trị cho đến mũi Cà Mau với chiều rộng ra biển trên 500km. Bao gồm từ vĩ tuyến 17 xuống tới 07 vĩ độ Bắc, chiều rộng từ biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia ra tới 114 độ kinh tuyến Đông, tức là bao gồm cả vùng trời miền nam Việt Nam và cả vùng trời rộng lớn thuộc biển Đông.

Hiện nay, trong vùng thông báo bay này, ngành hàng không Việt Nam có 21 đường bay quốc tế và 21 đường quốc nội. Đặc biệt, FIR Hồ Chí Minh còn nằm trong giao điểm đường bay qua các nước trong khu vực với 20 đường bay có tần suất lớn như đường bay A1, A4… Những đường bay thuộc FIR Hồ Chí Minh đi qua các điểm: Thành phố Hồ Chí Minh, Phan Thiết, Phù Cát, Côn Sơn, Đà Nẵng tới Băng Cốc, Philippiness, Singapore, Hồng Kông…

Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh, các hoạt động bay trong toàn bộ FIR Hồ Chí Minh trung bình mỗi ngày có gần 1.000 chuyến bay cất hạ cánh (cao điểm có ngày lên đến 1.100 chuyến cất hạ cánh), gần 600 lượt chuyến bay quá cảnh và hơn 500 chuyến bay tới các điểm đến ở Trung Quốc chưa kể các chuyến bay từ nước này tới Việt Nam.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Gần 900 nghìn chuyến bay an toàn trong năm 2019 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

9 nước EU kêu gọi đánh thuế mạnh với ngành hàng không
Ngày 8/11, theo phóng viên TTXVN tại Brussels, 9 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã cùng kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng một mức thuế mới đối với ngành hàng không, một lĩnh vực gây ô nhiễm cao nhưng theo họ lại đóng thuế ít.
Thiếu 270 lốt bay mỗi ngày, “cửa nào” cho các hãng hàng không mới?
Với tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không cũng như năng lực hiện tại cơ sở hạ tầng, hiện tình trạng thiếu slot bay khá nghiêm với 270 slot mỗi ngày. Với tình trạng này, các hãng hàng không mới thành lập sẽ xin slot thế nào? Liệu có xảy ra tình trạng cắt slot của hãng cũ để cấp cho hãng mới?