Trên 120 doanh nghiệp Hướng Hóa được FAC cập nhật chính sách thuế, hóa đơn điện tử

06/12/2019, 09:50

TCDN - Ngày 4/12/2019, tại Hướng Hóa, Quảng Trị đã diễn ra khóa đào tạo “Cập nhật chính sách thuế, hóa đơn điện tử (HĐĐT) và đối thoại người nộp thuế nhằm nâng cao năng lực quản trị cũng như khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng cho doanh nghiệp”.

Khóa đào tạo do Công ty TNHH Tư vấn Tài Chính và Kế toán FAC phối hợp với Trung tâm thông tin kinh tế - VCCI tổ chức với sự tham gia của hơn 120 kế toán, lãnh đạo doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Toàn cảnh khóa đào tạo

Toàn cảnh khóa đào tạo

Tại hội nghị, đại diện Cục thuế Quảng Trị nhấn mạnh, cơ quan thuế mong muốn nhận được sự hợp tác tích cực từ phía người nộp thuế, sự hỗ trợ, hậu mãi tận tình của các đơn vị cung cấp dịch vụ để người nộp thuế cùng đồng hành với cơ quan thuế thực hiện hòa thành nhiệm vụ thu – nộp ngân sách nhanh chóng, thuận lợi, đầy đủ, chính xác, kịp thời. Trong quá trình vận hành cơ quan thuế luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi người nộp thuế yaau cầu, nhất là việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử.

Cập nhật những điểm mới nhất của Thông tư 68/2019/TT-BTC, ngày 30/9/2019 về HĐĐT, bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ Tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC cho biết, Thông tư 68/2019/TT-BTC chi tiết hóa yêu cầu nội dung của HĐĐT đã được quy định rõ tại khoản 1, Điều 3, bao gồm: Yêu cầu tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, số hóa đơn; Yêu cầu tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán; Yêu cầu tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua (nếu người mua có mã số thuế); Yêu cầu Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, tổng số tiền thuế GTGT theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế GTGT, tổng tiền thanh toán đã có thuế GTGT.

Điều 3 Thông tư 68/2019/TT-BTC cũng yêu cầu chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán và người mua; Yêu cầu thời điểm lập HĐĐT; Yêu cầu mã của CQT đối với HĐĐT có mã của CQT; Yêu cầu phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước, chiết khấu thương mại, khuyến mại (nếu có).

 Ngoài ra, các yêu cầu về chữ viết, chữ số và đồng tiền thể hiện trên HĐĐT;  các trường hợp hóa đơn không nhất thiết có đầy đủ các nội dung HĐĐT; các nội dung khác trên HĐĐT… cũng được quy định rất rõ tại điều này.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ Tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC cập nhật chính sách thuế cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ Tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC cập nhật chính sách thuế cho doanh nghiệp

Lưu ý doanh nghiệp về thời gian áp dụng HĐĐT theo Thông tư 68/2019/TT-BTC bà Nguyễn Thị Thúy Nga nhấn mạnh, từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, nếu cơ quan thuế chưa thông báo các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi để sử dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP và theo hướng dẫn tại Thông tư 68/2019/TT-BTC thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh vẫn áp dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Từ ngày 01/11/2020: Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải thực hiện đăng ký áp dụng HĐĐT theo hướng dẫn tại thông tư 68/2019/TT-BTC.

Ngoài ra, các Quyết định, Thông tư sau đây sẽ hết hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2020: Thông tư 32/2011/TT-BTC, Thông tư 191/2010/TT-BTC, Thông tư 39/2014/TT-BTC, Quyết định 1209/QĐ-BTC, Quyết định 2660/QĐ-BTC và Thông tư 37/2017/TT-BTC.

Thời điểm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng HĐĐT theo quy định tại Thông tư 68/2019/TT-BTC nếu phát hiện hóa đơn đã lập theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của BTC mà có sai sót thì người bán và người mua phải thực hiện 04 công việc sau đây:

Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót;

Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP;

Người bán lập hóa đơn HĐĐT mới (HĐĐT có mã của cơ quan thuế hoặc HĐĐT không có mã) thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót. HĐĐT thay thế hóa đơn đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”;

Người bán ký số, ký điện tử trên HĐĐT mới thay thế hóa đơn đã lập (theo NĐ51/2010/NĐ-CP, NĐ04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính) có sai sót, sau đó người bán gửi cơ quan thuế để được cấp mã cho HĐĐT thay thế hóa đơn đã lập (đối với trường hợp sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế).

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Trên 120 doanh nghiệp Hướng Hóa được FAC cập nhật chính sách thuế, hóa đơn điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

FAC cập nhật chính sách thuế và hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp
Ngày 19-20/11/2019, tại TP. Đông Hà, Quảng Trị, Công ty TNHH Tư vấn Tài Chính và Kế toán FAC phối hợp với Trung tâm thông tin kinh tế - VCCI tổ chức khóa đào tạo “Cập nhật chính sách thuế và hóa đơn điện tử nhằm nâng cao năng lực quản trị cũng như khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng cho doanh nghiệp”.
FAC cập nhật chính sách thuế và chế độ kế toán cho doanh nghiệp
Ngày 8/11/2019, tại TP. Huế, Công ty TNHH Tư vấn Tài Chính và Kế toán FAC phối hợp với Trung tâm thông tin kinh tế - VCCI tổ chức khóa đào tạo “Cập nhật chính sách thuế và Chế độ kế toán mới nhằm nâng cao năng lực quản trị cũng như khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng cho doanh nghiệp”.