FAC cập nhật chính sách thuế và hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp

20/11/2019, 10:18

TCDN - Ngày 19-20/11/2019, tại TP. Đông Hà, Quảng Trị, Công ty TNHH Tư vấn Tài Chính và Kế toán FAC phối hợp với Trung tâm thông tin kinh tế - VCCI tổ chức khóa đào tạo “Cập nhật chính sách thuế và hóa đơn điện tử nhằm nâng cao năng lực quản trị cũng như khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng cho doanh nghiệp”.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ Tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC phát biểu

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ Tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC phát biểu

Tại buổi tập huấn, kế toán và giám đốc các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh lớn trên địa bàn TP. Huế được bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ Tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH tư vấn tài chính và kế toán FAC phổ biến các chính sách thuế mới có hiệu lực từ năm 2019 và một số lưu ý trong kê khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); thực hiện hóa đơn điện tử…

Lưu ý doanh nghiệp về thuế TNDN, bà Nguyễn Thị Thúy Nga nhấn mạnh, thuế TNDN được tạm nộp theo quý (không phải kê khai hàng quý), doanh nghiệp thực hiện tự tạm nộp, tự kê khai quyết toán và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về số thuế TNDN phải nộp NSNN. Doanh nghiệp phải tự xác định đối tượng được ưu đãi thuế TNDN hay không, Thuế suất ưu đãi đối với dự án cụ thể của doanh nghiệp được hưởng.

Cơ quan thuế không có trách nhiệm quyết toán thuế với  doanh nghiệp mà thực hiện chức năng tuyên truyền, hỗ trợ và thanh kiểm tra theo quy định, trong đó có nội dung xác định số liệu quyết toán thuế TNDN của doanh nghiệp so với Luật thuế quy định.

Đặc biệt, việc quyết toán thuế không chính xác sẽ dẫn đến một số rủi ro. Đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn: Mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định trên là 20% tính trên số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế được hoàn, số thuế được miễn, giảm cao hơn so với mức quy định của pháp luật về thuế.

Trường hợp vi phạm theo quy định trên thì ngoài việc bị xử phạt theo quy định là 20% tính trên số tiền thuế khai thiếu tại còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là nộp đủ số tiền thuế nợ, số tiền thuế thiếu, tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Cơ quan thuế xác định số tiền thuế thiếu, số ngày chậm nộp tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế; số tiền phạt và ra quyết định xử phạt đối với người nộp thuế.

Toàn cảnh khóa đào tạo

Toàn cảnh khóa đào tạo

Về thuế GTGT, bà Nguyễn Thị Thúy Nga cho biết, thuế GTGT là loại thuế khai nộp theo tháng (nếu doanh thu năm trước đến trên 50 tỷ đồng) hoặc khai theo quý nếu doanh thu từ 50 tỷ đồng trở xuống.

Thuế GTGT không phải khai quyết toán hàng năm, nhưng được kê khai điều chỉnh bổ sung. Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Trường hợp khai điều chỉnh, bổ sung làm tăng thêm số thuế phải nộp, hoặc giảm số thuế được hoàn, doanh nghiệp phải tự tính tiền chậm nộp: 0,05% và 0,03 % ngày trên số tiền chậm nộp ( không bị phạt tiền nộp thiếu 20%).

Để tránh rủi ro về thuế GTGT, bà Nguyễn Thị Thúy Nga cho rằng, doanh nghiệp nên rà soát, kiểm tra tính hợp pháp, điều kiện của Hóa đơn thuế GTGT đầu vào đã khấu trừ (kết hợp với rà soát chi phí đủ điều kiện tính thuế TNDN); Loại trừ các HĐ bất hợp pháp (kể cả trường hợp mua hàng hóa bên ngoài , sau đó mua HĐ của doanh nghiệp bất hợp pháp (HĐ khống) để kê khai khấu trừ thuế GTGT, kê khai chi phí tính thuế TN DN ; Đồng thời rà soạt để được kê khai bổ sung các HĐ bỏ sót (nếu có).

Đồng thời, doanh nghiệp cần xem xét điều chỉnh thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ của TSCĐ, HHDV vừa chịu thuế vừa không chịu thuế GTGT.

Ngọc Thủy
Bạn đang đọc bài viết FAC cập nhật chính sách thuế và hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

FAC cập nhật chính sách thuế và chế độ kế toán cho doanh nghiệp
Ngày 8/11/2019, tại TP. Huế, Công ty TNHH Tư vấn Tài Chính và Kế toán FAC phối hợp với Trung tâm thông tin kinh tế - VCCI tổ chức khóa đào tạo “Cập nhật chính sách thuế và Chế độ kế toán mới nhằm nâng cao năng lực quản trị cũng như khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng cho doanh nghiệp”.
VTCA cập nhật chính sách thuế năm 2019 cho doanh nghiệp
Ngày 26/9, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức lớp: “Cập nhật chính sách Thuế năm 2019 và Giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện” tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 120 hội viên, lãnh đạo doanh nghiệp; giám đốc tài chính; phụ trách kế toán, kế toán thuế các doanh nghiệp.