Bộ Xây dựng "điểm danh" hàng loạt dự án sẽ thanh tra trong 2020

20/11/2019, 09:01

TCDN - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa ký ban hành kế hoạch thanh tra lĩnh vực xây dựng, bất động sản trong 2020 với một số nội dung được dư luận quan tâm.

Hàng loạt dự án bất động sản sẽ vào tầm ngắm của thanh tra xây dựng trong 2020 - Ảnh minh họa.

Hàng loạt dự án bất động sản sẽ vào tầm ngắm của thanh tra xây dựng trong 2020 - Ảnh minh họa.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian gần đây, cư dân phản ánh việc liên quan đến phí bảo trì căn hộ. Có nơi chủ đầu tư thiếu minh bạch, cố tình chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư 2%; một số đối tượng dùng thủ đoạn tham gia vào ban quản trị để chiếm đoạt kinh phí bảo trì 2%. Trong khi số tiền quỹ bảo trì là không hề nhỏ, có chung cư có quỹ bảo trì đến 50-60 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, có nơi bàn giao phí bảo trì cho Ban quản trị nhưng lại bị chính ban quản trị một số tòa nhà sử dụng không đúng mục đích hoặc tư lợi cá nhân số tiền này khiến cư dân bức xúc.

Trong khi đó, hiện quy chế và chế tài xử lý liên quan đến phí bảo trì vẫn còn thiếu và yếu. Vì vậy, mới đây, trong kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng, phí bảo trì các tòa chung cư được chú trọng.

Bên cạnh đó, vấn đề thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại các khu đô thị, các tuyến đường cũng đang nảy sinh một số vấn đề cần làm rõ.

Trước thực tế đó, Bộ Xây dựng quyết định chọn 2 nội dung là Phí bảo trì và quy hoạch xây dựng vào trọng tâm thanh tra trong 2020.

Theo đó, danh sách Hà Nội có 16 dự án thanh tra về công tác quản lý sử dụng kinh phí bảo trì gồm: Cty CP Xây dựng số 3 (Vinaconex 3) với tòa CT1, CT2… khu nhà ở Trung Văn; Cty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà: cụm chung cư Bắc Hà C14 (Tố Hữu, Nam Từ Liêm); Cty CP Đầu tư và phát triển Hoàng Thành với các dự án chung cư tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông); Cty Cổ phần Đầu tư đô thị và khu công nghiệp sông Đà 7 với dự án 90 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân); dự án CT2AB và CT2C Xuân Phương thuộc Khu đô thị mới Xuân Phương, Nam Từ Liêm;

 Dự án Hateco 6 phường Phương Canh (Nam Từ Liêm); Cty CP thương mại Xây dựng Vietracimex với dự án Hinode city (Minh Khai, quận Hai Bà Trưng); Hateco (quận Hoàng Mai)Cty CP Đầu tư Xâ dựng hạ tầng giao thông với dự án Intracom Trung Văn, Intracom Cầu Diễn, Intracom Riverside (Vĩnh Ngọc, Đông Anh)…

Tại TP.HCM với hàng loạt các tòa chung cư như: Khang Gia Tân Hương (Tân Phú); Hoàng Anh River View (Cty Hoàng Anh Gia Lai); Chung cư Khánh Hội 2 (Cty CP Đầu tư dịch vụ Khánh Hội); chung cư Morning Start (Cty CP dịch vụ Xây dựng Địa ốc Xanh)l chung cư Investco- Babylon (Cty CP Xây dựng và phát triển Hồng Hà)…

Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện một số nơi vừa qua đã phá vỡ quy hoạch ban đầu vàlà điểm bức xúc cho dư luận, gây ách tắc giao thông. Vi vậy, năm nay, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra hàng loạt tuyến đường nổi cộm về quy hoạch như tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh ở TP.HCM và tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu (Hà Nội).

Đặc biệt, năm nay, thanh tra công tác thuộc ngành xây dựng tại các UBND các tỉnh, gồm UBND tỉnh Hòa Bình, Ninh Thuận, Tây Ninh với công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng và một số đồ án quy hoạch, thực hiện quản lý theo quy hoạch và một số dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, điểm mới nữa trong công tác thanh tra là lần đầu thanh tra công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng của Bộ (ngành). Theo đó, năm 2020, tại Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thực hiện thanh tra công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng của Bộ và một số dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng "điểm danh" hàng loạt dự án sẽ thanh tra trong 2020 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính phủ yêu cầu thanh tra về đất đai khi cổ phần hóa
Cùng với thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Chính phủ yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc để xảy ra các vi phạm trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước