Thanh tra Chính phủ nêu sai phạm của Tập đoàn Phúc Lộc và FLC tại Quy Nhơn

13/08/2019, 15:54

TCDN - Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan

Một góc khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định.

Một góc khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận số 1348/TB-TTCP trong đó chỉ ra một số sai phạm trong việc quản lý đầu tư xây dựng tại một số dự án lớn do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc làm chủ đầu tư tại tỉnh Bình Định.

Theo cơ quan thanh tra, kết quả kiểm tra hồ sơ pháp lý về quyết định đầu tư, phê duyệt dự án và chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, đấu thầu cho thấy một số tồn tại. 

Cụ thể, 4 dự án bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra có sai phạm, gồm: Dự án đường Điện Biên phủ kéo dài; Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước hồ Phú Hòa; Dự án Khu đô thị - Du lịch- Văn hóa- Thể thao hồ Phú Hòa và dự án Xây dựng cấp bách kè chống sạt lỡ và cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát lũ chống ngập úng hạ lưu sông Hà Thành. 

Theo cơ quan thanh tra, đối với 2 dự án đường Điện Biên phủ kéo dài và dự án cải tạo, nâng cấp  hệ thống tiêu thoát nước hồ Phú Hòa, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức mời gọi đầu tư theo hình thức BT, kết quả duy nhất nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc (Tập đoàn Phúc Lộc) tham gia.

Trên cơ sở đó, ngày 1/7/2014, UBND tỉnh có văn bản giao cho Tập đoàn Phúc Lộc là nhà đầu tư thực hiện 2 dự án nói trên. Đồng thời tỉnh cũng giao dự án khai thác quỹ đất là dự án Khu đô thị - Du lịch- Văn hóa- Thể thao hồ Phú Hòa cho chủ đầu tư này triển khai cùng lúc.     

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, dự án đường Điện Biên phủ kéo dài và dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước hồ Phú Hòa đã được triển khai nhưng UBND tỉnh vẫn chưa làm thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Khu đô thị - Du lịch- Văn hóa- Thể thao hồ Phú Hòa để có quỹ đất thanh toán cho Nhà đầu tư.

Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND thành phố Quy Nhơn, Sở Tài nguyên và Môi trường chậm hoàn tất giải phóng mặt bằng và làm các thủ tục trình UBND tỉnh bàn giao đất cho Nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án. Ban quản lý dự án thiếu quyết liệt trong việc xử lý vi phạm để nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thi công một số công trình, hạng mục thuộc dự án đường Điện Biên phủ kéo dài và dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước hồ Phú Hòa khi chưa có thiết kế- bản vẽ thi công, biện pháp thi công và Giấy phép xây dựng được duyệt là vi phạm về quy định về quản lý xây dựng.

Bên cảnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra những bất cập gây lãng phí ngân sách và tài sản Nhà nước ở dự án  Xây dựng cấp bách kè chống sạt lỡ và cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát lũ chống ngập úng hạ lưu sông Hà Thành (dự án Hà Thành). 

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, dự án này được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt với tổng mức đầu tư (sau khi được điều chỉnh) lên tới 3.006 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách Trung ương 90%, vốn Ngân sách địa phương 10%) là chưa đầy đủ căn cứ, cơ sở (không điều tra, khảo sát kỹ; không nghiên cứu quy hoạch, chưa được ngân sách Trung ương bố trí vốn…) nên không triển khai được dự án.

Cũng theo cơ quan quan này, dự án không triển khai nhưng đã dùng ngân sách địa phương tạm ứng theo hợp đồng cho Tập đoàn Phúc Lộc số tiền 201 tỷ đồng. Đến nay vẫn còn dư ứng 137 tỷ đồng, đã quá thời hạn phải hoàn khối lượng thanh toán 6 tháng nhưng chưa được thu hồi. 

Đến cuối năm 2016, dự án này được lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các sở ngành đề xuất, trình UBND tỉnh các hạng mục cần ưu tiên triển khai để phê duyệt. Theo đó, trước mắt chỉ triển khai trong phạm vi vốn hiện có của ngân sách với mức tối đa không quá 300 tỷ đồng.

Để xảy ra các tổn tại này, theo Thanh tra Chính phủ trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Giám đốc các sở ngành của tỉnh này. Do đó, cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Khu đô thị - Du lịch- Văn hóa- Thể thao hồ Phú Hòa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo đúng thẩm quyền. Chỉ đạo tỉnh Bình Định đôn đốc Tập đoàn Phúc Lộc triển khai thi công và hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, quyết toán các công trình, hạng mục thuộc dự án Hà Thành để thanh toán phần kinh phí đã tạm ứng. Trường hợp chưa có giá trị khối lượng thực hiện phải kiên quyết thu hồi vốn tạm ứng về ngân sách theo đúng quy định.

Cũng tại kết luận nêu trên, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra một số vi phạm của tỉnh Bình Đình trong việc phê duyệt một số dự án của Tập đoàn FLC tại khu kinh tế Nhơn Hội là trái quy định của Thủ tướng, trong đó có dự án Học viện Golf, Khu biệt thự nghỉ dưỡng Học viện Golf, Công viên động vật hoang dã…Những dự án này không có trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội đã được Thủ tướng phê duyệt.

Nhật Nam
Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ nêu sai phạm của Tập đoàn Phúc Lộc và FLC tại Quy Nhơn tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận