Thanh tra phát hiện loạt sai phạm về đất đai tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng

19/10/2019, 09:49

TCDN - UBND thành phố Đà Nẵng đã buông lỏng quản lý về đất đai, tiếp tay cho hàng loạt sai phạm trong thực hiện các dự án đầu tư tại bán đảo Sơn Trà.

_zing_bpqd

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Tùy tiện giao đất

Theo thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, trong tổng số 18 dự án trên bán đảo Sơn Trà được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt, chấp thuận, 9 dự án có một phần diện tích là rừng tự nhiên với tổng diện tích là 163,32 ha nhưng chưa xác định trong phương án giao quản lý, bảo vệ rừng.

Hai dự án UBND thành phố có văn bản lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 nhưng chỉ có 1 dự án Bộ Quốc phòng có ý kiến thống nhất còn 1 dự án chưa có văn bản trả lời.

Tuy nhiên, UBND thành phố Đà Nẵng vẫn giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án.

Số dự án còn lại chưa có văn bản lấy ý kiến Bộ Quốc phòng nhưng sau đó UBND thành phố không tổ chức rà soát để xử lý vi phạm. Thanh tra Chính phủ xác định 7 dự án được giao đất, cho thuê đất vi phạm về an ninh quốc phòng.

Dù không có hồ sơ dự án đầu tư nhưng 3 dự án bao gồm khu du lịch bãi Bụt, khu du lịch bãi Trẹm, khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản vẫn được giao đất, cho thuê đất.

Hàng loạt dự án khác như khu du lịch, dịch vụ ven biển và dịch vụ sinh thái cao cấp Hồ Xanh, khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái cao cấp Ghềnh Đa – Mũi Nghê, khu biệt thự Suối Đá không thẩm định về nhu cầu sử dụng đất hoặc có thẩm định nhưng không đầy đủ trình tự, thủ tục.

UBND thành phố Đà Nẵng còn có nhiều sai phạm như giao đất cho các đơn vị hay cho cá nhân (chủ đầu tư) không có chức năng, thẩm quyền, không đúng đối tượng; thông báo công khai nội dung phiên đấu giá chưa đúng quy định; phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt.

Đáng chú ý, UBND thành phố Đà Nẵng đã không ban hành giá đất tại bán đảo Sơn Trà, dẫn đến việc xác định tiền thu sử dụng đất, tiền thuê đất gặp nhiều khó khăn; không lấy ý kiến hoặc không xem xét ý kiến của các sở, ban, ngành mà chỉ căn cứ ý kiến của chủ tịch và các phó chủ tịch tại các cuộc họp.

Ngoài ra, các sở, ban ngành chức năng của Đà Nẵng cũng mắc sai phạm khi thực hiện xác định ranh giới các phân khu chức năng rừng đặc dụng; chưa thực hiện điều tra, đánh giá tổng thể về đa dạng sinh học; không thẩm định hoặc thẩm định nhưng không đầy đủ về nhu cầu sử dụng đất tại một số dự án.

Khởi công không cần giấy phép

Chủ đầu tư dự án được xác định không có hồ sơ đề nghị trình các cơ quan chức năng để chấp thuận địa điểm, giao đất, cho thuê đất cũng như khởi công xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng.

Các chủ đầu tư cũng không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (dự án khu nhà nghỉ và du lịch sinh thái Bãi Trẹm, dự án khu biệt thự Suối Đá, dự án khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy hải sản); khởi công xây dựng khi chưa được các cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ngoài ra, nhà đầu tư không làm thủ tục đăng ký đầu tư trước khi thực hiện dự án khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy hải sản và dự án khu du lịch Biển Đông mở rộng.

Riêng dự án khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa, chủ đầu tư nhận bàn giao mặt bằng nhưng chưa triển khai xây dựng, không có văn bản xin gia hạn. Đặc biệt, có biểu hiện chuyển nhượng dự án nhưng không thấy kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ có liên quan vào ngân sách Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ xác định trách nhiệm đối với các khuyết điểm, vi phạm trên thuộc về Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Giám đốc các Sở, lãnh đạo các phòng ban, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và các cán bộ có liên quan qua các thời kỳ có các khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

Cùng với đó, kiên quyết xử lý, thu hồi đối với những dự án, diện tích đất không đủ điều kiện, có vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, quản lý bảo vệ rừng, đa dạng sinh học, an ninh quốc phòng.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Thanh tra phát hiện loạt sai phạm về đất đai tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận