GDP Trung Quốc tăng 4,9% vượt dự báo

19/10/2023, 08:37
báo nói -

TCDN - Trong quý 3, GDP Trung Quốc tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc bất chấp những khó khăn của thị trường bất động sản.

GDP Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc trong quý 3 năm 2023, khi tăng 1,3% so với quý trước. Con số này tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoài, cao hơn mức dự báo của các nhà kinh tế học là 4,5%.

Nhiều số liệu khác cũng cho thấy động lực tích cực. Sản lượng công nghiệp tháng 9 tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán lẻ tăng 5,5%. Cả hai đều cao hơn dự báo.

GDP Trung Quốc tăng vượt dự báo.

GDP Trung Quốc tăng vượt dự báo.

Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị còn 5% trong tháng 9, giảm từ mức 5,2% trong tháng 8.

Hoạt động kinh tế tại Trung Quốc đã có dấu hiệu ổn định vài tuần qua, khi các chính sách hỗ trợ của chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng.

Hoạt động tại nhà máy dần tăng tốc. Đà giảm trong xuất khẩu chậm lại. Tiêu dùng của các hộ gia đình cũng đang phục hồi. Việc này làm dấy lên hy vọng Trung Quốc đạt mục tiêu tăng trưởng quanh 5% năm nay.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm nay cũng nhận định đà hồi phục kinh tế đã rõ rệt hơn trong quý 3. Cơ quan này dự báo nếu tăng trưởng quý 4 trên 4,4%, Trung Quốc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng lĩnh vực bất động sản vẫn có thể kéo tụt kinh tế Trung Quốc năm nay. Địa ốc hiện đóng góp 25% GDP nước này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm 2023 và 2024, vì lo ngại bất động sản đi xuống. "Sự yếu đi trên thị trường địa ốc cần được theo dõi sát sao. Ngành này cần nhiều chính sách hỗ trợ hơn. Giới chức có thể nới lỏng thêm chính sách, nhưng tác động sẽ cần một thời gian nữa mới nhìn thấy được", Zhou Hao - nhà kinh tế học tại Guotai Junan International.

PV/Theo SCMP
Bạn đang đọc bài viết GDP Trung Quốc tăng 4,9% vượt dự báo tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan