Giá bạc tăng vọt nhờ "những kẻ phá Phố Wall"

03/02/2021, 07:22

TCDN - Chiến thuật "đặt lệnh tập thể" của nhóm WallStreetBets khiến giá bạc tăng vọt hôm 2/2 và giới phân tích nhận định giá những kim loại khác cũng có thể tăng.

Hôm 2/2, một thời điểm giá bạc tăng vọt hơn 11% một phần do các nhà đầu tư nhỏ lẻ thuộc nhóm WallStreetBets trên mạng xã hội Reddit. Tuần trước, WallStreetBets kêu hô hào đặt lệnh mua cổ phiếu của những công ty có kết quả kinh doanh yếu, khiến nhiều nhà đầu tư bán khống tại Phố Wall mất hàng tỷ USD.

"Phong trào mua có thể tiếp diễn trong thời gian dài. Giá các kim loại và hàng hóa khác cũng sẽ tăng vọt", ông Eugen Weinberg, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa của Commerzbank, dự báo.

Weinberg nhấn mạnh rằng sự dư thừa thanh khoản trong hệ thống có khả năng tạo ra bong bóng không chỉ đối với bạc, mà còn các hàng hóa và loại tài sản khác trong tương lai. Ông cảnh báo nguồn cung tiền lớn từ những ngân hàng trung ương ở Mỹ và châu Âu sẽ khiến bong bóng lớn dần.

silver_bars_AdobeStock_97455519

"Đà tăng bắt đầu từ hôm 28/1. Nó không giới hạn ở các thị trường tương lai hay quyền chọn, mà còn tiến xa hơn tới chỉ số bạc và quỹ ETF với dòng vốn khổng lồ", ông nhấn mạnh.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đến từ các nền tảng mạng xã hội sẽ không thể chi phối những thị trường lớn như vàng. Tuy nhiên, các quỹ ETF có thể mua và nắm những hàng hóa khác như bạch kim, paladi và các kim loại quý nhỏ.

Ông Weinberg không loại trừ khả năng thị trường dầu cũng nhảy vọt trong tương lai, dù ảnh hưởng đối với bạc và các thị trường nhỏ khác sẽ rõ ràng hơn.

Cuộc đối đầu căng thẳng nhất giữa WallStreetBets và phố Wall diễn ra trong tuần qua. Từ một diễn đàn với khoảng hàng chục nghìn người theo dõi trên Reddit, WallStreetBets đã xuất hiện trên trang nhất hàng loạt báo lớn. Đến ngày 29/1, cổ phiếu của GameStop, công ty được WallStreetBets ủng hộ đã tăng 16 lần so với đầu tháng 1.

GameStop là chuỗi cửa hàng bán game và thiết bị chơi game tại Mỹ. Tới 2020, hầu như chẳng ai để ý tới GameStop do chuỗi cửa hàng game cùng tên có doanh số liên tục giảm.

Câu chuyện bắt đầu khi GameStop bổ nhiệm CEO mới là ông Ryan Cohen. Andrew Left, nhà phân tích từ Citron Research cho rằng cổ phiếu GameStop sẽ giảm mạnh sau quyết định này. Điều này khiến cổ phiếu công ty liên tục bị bán khống.

Tuy nhiên, dự đoán của Left nhận phản ứng dữ dội từ cộng đồng ủng hộ GameStop trên r/WallStreetBets. Điều này dẫn đến tình trạng bán non (short squeeze) - diễn ra khi cổ phiếu tăng rất mạnh, buộc người bán khống kết thúc lệnh bán để cắt lỗ, tạo sức ép cho giá cổ phiếu tiếp tục tăng.

Đà tăng của mã cổ phiếu GME mạnh hơn khi tỷ phú Elon Musk chia sẻ đường dẫn tới WallStreetBets kèm bình luận "Gamestonk", ám chỉ những nhà đầu tư phố Wall đã ra quyết định sai lầm. Theo Inverstors.com, cổ phiếu GameStop là mã tăng trưởng mạnh nhất trong danh sách S&P 1500 tháng qua.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của WallStreetBets không đến bất ngờ chỉ trong 1 tuần. Diễn đàn này đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch COVID-19, cùng với sự tăng trưởng của ứng dụng giao dịch Robinhood. Tự mô tả mình là sự kết hợp của 4chan và Bloomberg, những thành viên của diễn đàn này sẵn sàng "gây chiến" với giới tài chính sau những nhận định của họ.

Nhiều người cho rằng WallStreetBets đang đối đầu với những quỹ đầu tư tài chính để chống lại phố Wall. Dù vậy, rất nhiều thành viên của diễn đàn này đang nhận được những lợi ích thật sự.

"Nó thật sự giúp tôi đạt mục tiêu", AJ Vanover, nhân viên bán linh kiện xe hơi tại Missouri, Mỹ chia sẻ. Mức thu nhập trung bình của Vanover khoảng 35.000 USD/năm, nhưng tài khoản Robinhood của anh đã thu về hơn 1 triệu USD.

Đà tăng của mã cổ phiếu GME mạnh hơn khi tỷ phú Elon Musk chia sẻ đường dẫn tới WallStreetBets kèm bình luận "Gamestonk", ám chỉ những nhà đầu tư phố Wall đã ra quyết định sai lầm. Inverstors.com kết luận cổ phiếu GameStop là mã tăng trưởng mạnh nhất trong danh sách S&P 1500 tháng qua.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của WallStreetBets không đến bất ngờ chỉ trong 1 tuần. Diễn đàn với 3,5 triệu thành viên đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch COVID-19, cùng với sự tăng trưởng của ứng dụng giao dịch Robinhood. Tự mô tả mình là sự kết hợp của 4chan và Bloomberg, những thành viên của diễn đàn này sẵn sàng "gây chiến" với giới tài chính sau những nhận định của họ.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Giá bạc tăng vọt nhờ "những kẻ phá Phố Wall" tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng ồ ạt giảm mạnh
Giá vàng hôm nay 28/1 tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD bất ngờ tăng vọt so với nhiều đồng tiền khác và các quỹ đầu tư đồng loạt giảm số lượng vàng nắm giữ.