Giá dầu duy trì đà tăng

10/10/2023, 07:53
báo nói -

TCDN - Giá dầu thế giới hôm nay vẫn duy trì đà tăng. Dầu Brent hướng mốc 89 USD/thùng trong khi giá xăng dầu trong nước áp dụng theo phiên điều chỉnh.

Giá dầu thế giới

Theo Oilprice, giá dầu thế giới rạng sáng nay ngày 10/10/2023 cụ thể như sau: Giá dầu WTI chốt phiên giao dịch tuần qua, lúc 5h35 sáng ngày 10/10/2023 (theo giờ Việt Nam) là 86,40 USD/thùng, tăng 0,02% (tương đương tăng 0,02 USD). Cùng thời điểm, giá dầu Brent giao dịch ở mức 88,25 USD/thùng, tăng 4,22% (tương đương tăng 3,57 USD).

Reuters đưa tin, giá dầu tăng 4% hôm qua đã bù đắp một số tổn thất nặng nề vào tuần trước, trong khi các cuộc đụng độ quân sự giữa Israel và nhóm Hamas làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột lớn hơn xảy ra, ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ Trung Đông.

Ngày 7/10, Hamas đã phát động cuộc tấn công quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào Israel. Israel đã trả đũa bằng một đợt không kích vào Gaza.

Rebecca Babin, nhà kinh doanh năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth US, nhận xét tác động nghiêm trọng nhất đối với dầu thô là xung đột leo thang thành một cuộc chiến tàn khốc hơn, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô.

Các nguồn tin cho biết cảng Ashkelon của Israel và kho cảng dầu mỏ của nước này đã bị đóng cửa sau cuộc xung đột.

Bạo lực bùng phát có nguy cơ làm chệch hướng những nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel của Mỹ. Vương quốc này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy một thỏa thuận quốc phòng giữa Washington và Riyadh.

Các quan chức Ả Rập Xê Út hôm thứ 6 (ngày 6/10) được cho là đã nói với Nhà Trắng rằng họ sẵn sàng tăng sản lượng vào năm tới như một phần của thỏa thuận được Israel đề xuất. Trước đó, Ả Rập Xê Út và Moscow đã đồng ý cắt giảm tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2023.

Các nhà phân tích cho rằng tác động của cuộc xung đột có thể bao gồm khả năng xuất khẩu của Iran chậm lại, vốn đã tăng trưởng đáng kể trong năm nay, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo cho biết, sản lượng của Iran đã tăng gần 600.000 thùng/ngày trong năm qua trong khi dầu thô được lưu trữ trong và ngoài nước đã được bán ra thị trường, giảm bớt tình trạng thắt chặt của Ả Rập Xê Út và Nga đến hết năm.

Bất kỳ sự gián đoạn sản xuất và xuất khẩu nào cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thắt chặt nguồn cung vì hầu hết các nhà phân tích đều dự đoán thị trường sẽ thâm hụt trong nửa cuối năm nay.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 10/10 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 23.502 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 24.842 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 23.594 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 23.816 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 17.452 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương vào chiều 11/10.

Nhiều chuyên gia dự đoán giá xăng dầu sẽ giảm mạnh bởi giá xăng dầu thế giới tuần qua giảm sốc tới gần 11%. Tuy nhiên, ngay trước giờ G điều chỉnh giá, giá dầu thế giới bất ngờ tăng tốc, lấy lại gần ½ mức mất mát của tuần trước nên mức giảm của giá xăng dầu có thể sẽ thấp hơn, trong khoảng 700-1.000 đồng/lít (kg).

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu duy trì đà tăng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu thế giới “lao dốc không phanh”
Giá dầu thế giới hôm nay (3/10) ghi nhận “lao dốc không phanh” do một loạt các yếu tố tác động. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương điều chỉnh giảm từ ngày 2/10.