Giá dầu thế giới "tụt" dốc mạnh

09/01/2024, 09:23
báo nói -

TCDN - Giá dầu thế giới ngày 9/1, bất ngờ lao dốc mạnh, sắc đỏ bao trùm, trong đó giá dầu WTI và giá dầu Brent đồng loạt giảm hơn 3%.

Cập nhật trên Oilprice lúc 5h57 sáng ngày 9/1/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 70,77 USD/thùng, giảm 4,12% (tương đương giảm 3,04 USD).

Giá dầu thế giới tụt dốc mạnh. Ảnh minh hoạ.

Giá dầu thế giới "tụt" dốc mạnh. Ảnh minh hoạ.

Tương tự, chốt phiên giao dịch cuối tuần giá dầu Brent ở mốc 76,26 USD/thùng, giảm 3,17% (tương đương giảm 2,50 USD).

Theo Reuters, giá dầu bất ngờ lao dốc không phanh vì Ả Rập Xê Út cắt giảm giá mạnh và sản lượng của OPEC tăng nhằm bù đắp những lo ngại về nguồn cung do căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông.

Hôm chủ nhật, nguồn cung gia tăng và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất đối thủ đã khiến Ả Rập Xê Út giảm giá bán chính thức tháng 2 (OSP) của loại dầu thô Arab Light sang châu Á xuống mức thấp nhất trong vòng 27 tháng.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group nhận xét quyết định giảm giá của Saudi Arabia làm tăng mối lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc cũng như nhu cầu toàn cầu. “Thị trường chứng khoán đã có một khởi đầu yếu kém trong năm nay và tin tức từ Saudi Arabia khiến mức đáy sụp đổ”, Flynn cho biết.

Kết quả cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ 6 tuần trước cho thấy sản lượng dầu của OPEC tăng trong tháng 12-2023 do sự gia tăng sản lượng ở Angola, Iraq và Nigeria bù đắp cho việc cắt giảm liên tục của Saudi Arabia và các thành viên khác của OPEC+.

Sự tăng sản lượng này diễn ra trước các đợt cắt giảm tiếp theo của OPEC+ trong quý I-2024 và khi Angola bắt đầu rời OPEC từ năm nay, các yếu tố được cho là sẽ làm giảm sản lượng và thị phần trong tháng 1.

Nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết nếu chỉ tập trung vào các yếu tố cơ bản, bao gồm tồn kho cao hơn, sản lượng của OPEC/ngoài OPEC cao hơn và giá bán dầu của Saudi Arabia thấp hơn dự kiến, thì sẽ không thể có điều gì khác ngoài việc giá dầu thô giảm.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích này, sự giá giá của dầu đang không tính đến thực tế là căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông chắc chắn đang gia tăng trở lại.

PV
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thế giới "tụt" dốc mạnh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu thế giới giảm 3% do nguồn cung có thể tăng
Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/12, giá dầu giảm khoảng 3% do nhiều công ty vận tải biển cho biết sẵn sàng đi qua tuyến Biển Đỏ. Điều này làm giảm bớt lo ngại về gián đoạn nguồn cung khi căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục gia tăng.
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng
Giá dầu trên thị trường quốc tế tiếp tục đi lên theo đà tăng của phiên giao dịch cuối tuần trước. Giá dầu Brent vượt 76 USD/thùng, Giá dầu WTI của Mỹ lên mức 71,32 USD/thùng.
Giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc
Giá dầu thế giới rạng sáng nay ngày 5/12/2023 bất ngờ suy yếu, giảm gần 1,5%. Theo đó, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 85 cent, xuống mức 78,03 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,03 USD, xuống mức 73,04 USD/thùng.