Hai tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng đầu cả nước

05/01/2024, 15:54
báo nói -

TCDN - Bắc Giang, Hậu Giang là 2 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đứng đầu cả nước năm qua với mức tăng lần lượt là 13,45% và 12,27%.

Bắc Giang tăng trưởng cao nhất cả nước

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai công tác năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương diễn ra sáng ngày 5/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, trong năm 2023, sản xuất công nghiệp vẫn là đầu tầu tăng trưởng, duy trì được nhịp độ phát triển cao, chỉ số công nghiệp (IIP) tăng 20,8%, sản xuất nông nghiệp được mùa, các sản phẩm nông sản như vải thiều, các loại hoa quả xuất khẩu tiêu thụ thuận lợi, môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện mạnh mẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương.

Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh đã vươn lên đứng thứ 2 cả nước, thu hút đầu tư FDI đạt kỷ lục mới, với số vốn trên 3 tỷ USD. Đối với kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì xu hướng tăng, cả năm đạt 54,7 tỷ USD, tăng 20,9% trong đó xuất siêu 2,4 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ. Thu ngân sách vượt dự toán trung ương giao, đặc biệt thu từ các doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài... Tổng thu ngân sách tăng 3,6% so với dự toán.

Bên cạnh đó, kinh tế số đạt tỉ trọng 42,1% trong tổng số GRDP của tỉnh. Cùng với đó, trong năm có nhiều công trình giao thông quan trọng hoàn thành góp phần giải tỏa điểm nghẽn ách tách giao thông trên các tuyến huyết mạch, kết nối với các tỉnh, tạo động lực phát triển mới: Dự án Xây dựng cầu Như Nguyệt; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, có được những kết quả trên là do địa phương luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều đề xuất kiến nghị của tỉnh đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành trung ương quan tâm giải quyết rất kịp thời.

Bên cạnh đó, Bắc Giang đã phát huy tốt nội lực bên trong, nhất là nguồn lực nhân tố con người để đẩy mạnh phát triển. Đặc biệt, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 02/6/2023 trên tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 20/4/2023, các cấp, các ngành, các địa phương, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cấp đã có sự thay đổi rất tích cực từ tư duy, nhận thức đến hành động; tinh thần "3 dám", "3 hơn", "5 rõ" đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ, tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác và khắc phục đáng kể tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Tạo ra một không khí mới để thúc đẩy phong trào thi đua trong đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức…

Trong năm 2024, tỉnh Bắc Giang tiếp tục phấn đấu tăng trưởng kinh tế là 14,5%, hoàn thành sắp xếp điều chỉnh đơn vị hành chính trong huyện cấp xã, nhiều chỉ tiêu quan trọng khác trong năm 2024 được địa phương đặt ra ở mức cao hơn so với năm 2023. Chính vì vậy, để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Bắc Giang mong muốn Chính phủ, các bộ ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ Bắc Giang tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi Quy định 44 về thu tiền ruộng đất và Nghị định 10 hướng dẫn thi hành Luật đất đai, để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng.

Bên cạnh đó, Bắc Giang cũng kỳ vọng Luật đất đai sửa đổi sẽ sớm được Quốc hội thông qua, trong đó có đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương

Hiện quỹ đất thu hút đầu tư của Bắc Giang đã được lấp đầy, do đó để thu huets đầu tư, Bắc Giang đề nghị Chính phủ quan tâm, đẩy nhanh hơn quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư các khu công nghiệp mới để Bắc Giang tiếp tục có quỹ đất nhằm thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Hậu Giang vươn từ vị trí số 4 lên vị trí số 2

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, với tinh thần đoàn kết, "đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng", bám sát chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2023 tiếp tục tăng trưởng tích cực, các chỉ tiêu năm 2023 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Địa phương đã hoàn thành toàn diện 18/18 chỉ tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh.

Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 12,27%, đứng thứ 2 cả nước, tăng 2 bậc so với năm 2022. Các lĩnh vực kinh tế tăng trưởng đồng đều, trong đó: Khu vực nông - lâm - thủy sản tăng 3,12%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 28,32% và khu vực thương mại - dịch vụ tăng 8,84%. Các chỉ tiêu trọng yếu như tổng vốn đầu tư toàn xã hội; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; thu nhập bình quân đầu người/năm đều tăng trưởng.

Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh vào ngày 12/12/2023. Do đó, Công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng chiến lược được tỉnh quan tâm thực hiện. Đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, giao thông kết nối phục vụ phát triển công nghiệp.

Trong năm 2023, tỉnh đã phối hợp tổ chức khởi công 2 dự án cao tốc quan trọng quốc gia đi qua địa bàn tỉnh, đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông trọng điểm của tỉnh và thực hiện phối hợp dự án với Bộ Giao thông vận tải và các tỉnh, thành phố trong khu vực triển khai các tuyến cao tốc đi qua địa bàn bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã thành lập 02 khu công nghiệp mới, đó là Khu công nghiệp Sông Hậu 2 và Khu công nghiệp Đông Phú 2.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, chỉ số năng lực cạnh tranh ngày càng được thể hiện, tăng bậc qua các năm, được xếp hạng khá trong khu vực và cả nước. Nhiều sự kiện mang tầm quốc tế, quốc gia lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn của tỉnh, như Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023, tuần lễ NASA Việt Nam... đã mang lại những ý nghĩa rất to lớn, giới thiệu văn hóa, con người, tiềm năng của Hậu Giang với các tỉnh thành trong cả nước, và giới thiệu Việt Nam với các bạn bè quốc tế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội trên địa vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế: Sản xuất công nghiệp trên địa bàn có tăng cao, nhưng vẫn còn một số ngành nghề có xu hướng giảm, nhất là ngành công nghiệp chủ lực như chế biến, thủy sản, may mặc, giầy da. Quy mô ngành kinh tế của tỉnh còn nhỏ, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được với yêu cầu phát triển. Hạ tầng giao thông kết nối liên kết vùng còn hạn chế...

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có kết quả thực chất các nghị quyết, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và tập trung những nhiệm vụ trọng tâm mà địa phương đã đề ra.

Bảo An
Bạn đang đọc bài viết Hai tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng đầu cả nước tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

GDP Việt Nam 5,05% thuộc nhóm cao, quy mô nền kinh tế 430 tỷ USD
Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, năm 2023, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát, nợ công được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 5,05%, thuộc nhóm tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới, quy mô nền kinh tế lên khoảng 430 tỷ USD.
GDP năm 2023 tăng 5,05%
Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 ước tính tăng 5,05% so với năm trước, chỉ cao hơn tốc độ tăng trưởng của các năm 2020 và 2021 trong giai đoạn 2011-2023.