Giá dầu thô tăng vọt do căng thẳng Nga - Ukraine

21/02/2022, 08:44

TCDN - Trong phiên giao dịch đầu tuần 21/2, giá dầu thô ghi nhận tăng vọt gần 2% do lo lắng gia tăng về xung đột tiềm tàng giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước dự kiến chiều nay điều chỉnh tăng từ 800-1.100 đồng/lít.

Giá dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 21/2 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 3 được giao dịch ở mức 92,81 USD/thùng, tăng 1,74 USD, tương đương 1,91%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 4 được giao dịch ở mức 94,87 USD/thùng, tăng 1,42%, tương đương 1,33 USD.

Nguyên nhân lý giải giá dầu thô tăng vọt hơn 1% trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (21/2) được cho rằng, do lo lắng gia tăng về xung đột tiềm tàng giữa Nga và Ukraine, đồng thời Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu xâm lược quốc gia láng giềng của mình từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Đáng chú ý là cuối tuần qua hàng chục trang web của Ukraine bị đánh sập, trong đó có trang web của Bộ Quốc phòng, Ngoại giao và Văn hóa nước này cùng hai ngân hàng lớn nhất nước.

Bên cạnh đó, một thỏa thuận hạt nhân đạt được tại các vòng đàm phán gián tiếp Mỹ-Iran đang diễn ra. Giữa tuần, nhà đàm phán chính của Iran Ali Bagheri Kani đã tweet rằng, “sau nhiều tuần hội đàm căng thẳng, chúng tôi đang tiến gần hơn bao giờ hết đến một thỏa thuận”.

Trong trường hợp một thỏa thuận đạt được, Iran có thể “giải phóng” nhanh chóng 1,3 triệu thùng/ngày cho thị trường trong vòng vài tháng sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu dầu của nước này.

Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao, việc xuất khẩu dầu sẽ được áp dụng vào giai đoạn sau, tầm từ quý 3 năm nay trở đi và nhường ưu tiên cho giải phóng các quỹ của Iran. Như vậy, giá dầu khó trong tương lai gần có thể được “hạ nhiệt” bởi dòng dầu từ Iran và “cơn khát” dầu vẫn sẽ tiếp tục bởi nhiều nước thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OEC+) vẫn đang phải chật vật để đáp ứng hạn ngạch đề ra của mình.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giá xăng dầu trong nước

Tại kỳ điều chỉnh ngày 11/2 của Bộ Công thương, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh, cụ thể:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 24.571 đồng/lít (tăng 976 đồng/lít so với giá hiện hành;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 25.322 đồng/lít (tăng 962 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.865 đồng/lít (tăng 962 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 18.751 đồng/lít (tăng 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.659 đồng/kg (tăng 666 đồng/kg so với giá bán hiện hành).

Dự kiến trong kỳ điều hành giá dầu chiều hôm nay 21/2 của liên Bộ Tài chính - Công thương, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng theo đà tăng mạnh của giá xăng dầu thế giới 10 ngày qua. Các chuyên gia dự báo, giá xăng có thể tăng quanh mức 1.000-1.100 đồng/lít, còn dầu 800-900 đồng/lít. Nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi Quỹ bình ổn giá thì giá xăng trong nước có thể tăng ít hơn.

Nếu giá xăng dầu tăng đúng như dự báo thì đây sẽ là lần tăng thứ 5 liên tiếp và là đợt tăng thứ 4 kể từ đầu năm nay. Hiện giá xăng trong nước đang ở mức cao nhất trong 8 năm qua.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thô tăng vọt do căng thẳng Nga - Ukraine tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu trong nước dự kiến tăng nhẹ theo thế giới
Hôm nay 20/2, giá dầu Brent bật tăng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm nhẹ. Theo đà tăng nhẹ của giá xăng dầu thế giới 10 ngày qua, giá dầu trong nước dự kiến sẽ được điều chỉnh tăng theo.
Không để xảy ra trục lợi, đầu cơ trong kinh doanh xăng dầu
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan, theo thẩm quyền chủ động điều hành giá xăng dầu bảo đảm theo đúng quy định, bảo đảm nguồn cung xăng dầu thị trường trong nước, kiểm tra xử lý nghiêm không để xảy ra các hành vi trục lợi, đầu cơ, vi phạm pháp luật.