Giá dầu thô tăng vọt lên mức cao nhất từ năm 2008

07/03/2022, 09:00

TCDN - Sáng 7/3, giá dầu thô tăng vọt lên mức cao nhất từ năm 2018 vì đàm phán với Iran hoãn và việc phương Tây xem xét cấm nhập khẩu dầu Nga.

Vào tối 6/3 theo giờ Mỹ (sáng 7/3 theo giờ Việt Nam) giá dầu thô WTI tăng hơn 8% lên mức kỷ lục 125 USD mỗi thùng, mức cao nhất từ tháng 7/2008. Thậm chí giá dầu thô WTI từng tăng lên mức 130,5 USD/thùng trong tối 6/3 trước khi giảm. Giá dầu thô Brent tăng tới 9% lên mức 128,6 USD mỗi thùng, và cũng từng tăng lên mức 139,13 USD/thùng trước khi thoái lui.

Vòng đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc thế giới đã sa lầy hôm 6/3, sau khi Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt mà Moscow phải đối mặt trong cuộc xung đột Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến thương mại của họ với Tehran. 

Đáp lại yêu cầu của Nga, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bó cùng ngày rằng các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga không liên quan đến một thỏa thuận hạt nhân tiềm năng với Iran.

Blinken cũng tiết lộ thêm rằng, Mỹ và các đồng minh châu Âu đang thăm dò việc cấm nhập khẩu dầu của Nga, và Nhà Trắng đã phối hợp với các ủy ban quan trọng của Quốc hội triển khai lệnh cấm của Washington.

Trong vài phút giao dịch đầu tiên trên thị trường thế giới hôm 6/3, giá dầu Brent và dầu WTI đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2008, với dầu Brent đạt 139,13 USD/thùng và giá dầu WTI ở mức 130,50 USD.

Cả hai loại dầu đều đạt mức cao nhất vào tháng 7/2008 với dầu Brent lên tới 147,50 USD/thùng và dầu WTI đạt 147,27 USD.

Giá xăng và sản phẩm chưng cất kỳ hạn của Mỹ cũng tăng vọt theo đà tăng của giá dầu thô trong vài phút đầu tiên sau khi thị trường mở cửa hôm 6/3, tăng lên mức cao kỷ lục.

dau tho 1

Ông Amrita Sen, đồng sáng lập của Energy Aspects, nhận định Iran là yếu tố giảm giá duy nhất trên thị trường, nhưng nếu bây giờ thỏa thuận với Iran bị trì hoãn, nguồn cung có thể cạn kiệt nhanh hơn rất nhiều, đặc biệt là nếu dầu thô của Nga không xuất hiện trên thị trường trong thời gian dài.

Các nhà phân tích của JP Morgan dự báo giá dầu có thể lên đến 185 USD/thùng trong năm nay.

Nga xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng dầu và các sản phẩm tinh chế mỗi ngày, chiếm 7% nguồn cung toàn cầu. Một số lượng dầu xuất khẩu của Kazakhstan từ các cảng của Nga cũng gặp nhiều vấn đề, theo Reuters.

Các nhà phân tích tại Bank of America cảnh báo nếu phần lớn lượng dầu xuất khẩu của Nga bị cắt giảm, có thể xảy ra sự thiếu hụt 5 triệu thùng hoặc lớn hơn, và điều đó có nghĩa là giá dầu có thể tăng gấp đôi từ 100 USD lên 200 USD/thùng.

Cũng theo các nhà phân tích, Iran sẽ mất vài tháng để khôi phục dòng chảy dầu ngay cả khi đạt thỏa thuận hạt nhân.

Nhã Vy/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thô tăng vọt lên mức cao nhất từ năm 2008 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan