Giá dầu tiếp tục “lao dốc không phanh”

28/11/2023, 08:07
báo nói -

TCDN - Giá dầu thế giới tiếp tục “lao dốc không phanh” trong phiên giao dịch ngày 28/11. Giá dầu Brent trượt mốc 80 USD/thùng trong bối cảnh các nhà đầu tư đang “chờ” cuộc họp của OPEC+ diễn ra vào ngày 30/11.

Giá dầu thế giới

Trên sàn New York Mercantile Exchange, sáng 28/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI của Mỹ giảm 68 cent, tương đương 0,9%, xuống mức 74,86 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 60 cent, tương đương 0,7%, xuống mức 79,98 USD/thùng.

Các nhà đầu tư đang “chờ” cuộc họp của OPEC+ diễn ra vào ngày 30/11 với khả năng cao nhóm sẽ hạn chế nguồn cung đến năm 2024. Điều này đã khiến giá dầu kéo dài đà giảm của ba phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước sang tuần này.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giá dầu đã liên tục giảm từ giữa tuần trước khi OPEC+ thông báo hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng, dự kiến diễn ra vào ngày 26/11, sang ngày 30/11 để giải quyết những khác biệt về mục tiêu sản xuất cho các nhà sản xuất châu Phi.

Kể từ đó, nhóm đã tiến gần hơn đến một thỏa hiệp, Reuters dẫn nguồn tin từ OPEC+. Theo nguồn tin này, OPEC+ đang xem xét việc cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn mặc dù cuộc họp chính sách của họ bị hoãn đến ngày cuối cùng của tháng 11.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính xuất khẩu của các nước OPEC đã giảm xuống 1,3 triệu thùng/ngày, phù hợp với mục tiêu nguồn cung của nhóm. Ngân hàng vẫn kỳ vọng Saudi Arabia và Nga sẽ gia hạn cắt giảm đơn phương ít nhất là đến quý đầu tiên của năm 2024.

Tuy nhiên, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất sẵn sàng tăng cường xuất khẩu dầu thô Murban vào đầu năm tới.

Trong khi đó, Iraq vẫn đang nỗ lực để tiếp tục xuất khẩu dầu thô qua Thổ Nhĩ Kỳ. Đầu tháng 12, dự kiến các quan chức dầu mỏ Iraq sẽ gặp đại diện của các công ty dầu mỏ quốc tế và các quan chức người Kurd ở Iraq để thảo luận về những thay đổi trong hợp đồng, tập trung vào nguồn dầu thô xuất khẩu nói trên.

Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, sẽ có thặng dư nhẹ trên thị trường dầu mỏ toàn cầu vào năm 2024 ngay cả khi các quốc gia OPEC+ gia hạn cắt giảm sang năm tới.

Các nhà phân tích cho biết, dự trữ dầu thô cao hơn ở Mỹ cũng gây áp lực giảm giá. Tuy nhiên, một số nhà phân tích ước tính tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 24/11 giảm khoảng 2 triệu thùng. Dữ liệu chính thức từ Cục Dầu khí và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ về lượng dầu tồn kho này sẽ được công bố lần lượt vào hôm nay và ngày mai.

Trong khi đó, ngày 27/11, nhà hòa giải Qatar cho biết thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã được kéo dài thêm hai ngày. Xung đột ở Trung Đông cũng là yếu tố tác động lên giá dầu bởi các nhà đầu tư lo ngại cuộc xung đột có thể ảnh hưởng đến nguồn cung.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 28/11 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 21.690 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 23.024 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 20.283 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 20.944 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 15.638 đồng/kg.

Gia Linh/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu tiếp tục “lao dốc không phanh” tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Giá dầu thế giới rạng sáng nay (26/11) cập nhật trên Oilprice biến động theo đà giảm1,56 USD/thùng, tương đương 2,02%.
Giá dầu thế giới tiếp đà leo dốc
Giá dầu thế giới tiếp đà leo dốc với dầu Brent tăng 1,3%, lên mức 82,52 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI đang từng bước tiến tới mức giá 79 USD/thùng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 13/11 của Liên Bộ Tài chính – Công Thương.