Giá dầu vẫn duy trì đà tăng

16/09/2023, 14:36
báo nói -

TCDN - Giá dầu hôm nay 16/9 duy trì đà tăng do chịu tác động mạnh bởi việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của Saudi Arabia và Nga.

Kết thúc phiên giao dịch đầy biến động cuối cùng của tuần, giá dầu tăng nhẹ, chạm mức cao nhất trong 10 tháng và ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp do nguồn cung thắt chặt từ sự cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia cùng với sự lạc quan xung quanh nhu cầu dầu thô của Trung Quốc.

20221222092225-15(1)

Theo Reuters, giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 23 cent, tương đương 0,3%, lên mức 93,93 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 61 cent, tương đương 0,7%, lên mức 90,77 USD/thùng.

Trước khi kết thúc tuần ở mức tăng, cả hai hợp đồng đều đã lao dốc nhẹ.

Tính cả tuần, cả dầu Brent và WTI đều đã tăng khoảng 4%. Giá dầu cũng đang hướng tới mức tăng hằng quý lớn nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Fiona Cincotta, nhà phân tích tại City Index, cho biết lo ngại về nguồn cung tiếp tục là động lực thúc đẩy giá. Theo nhà phân tích này, giá dầu đã duy trì đà leo dốc sau tuyên bố cắt giảm nguồn cung tổng hợp 1,3 triệu thùng/ngày đến cuối năm nay của hai thành viên của OPEC+ là Saudi Arabia và Nga. Hai nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới này đã gây sốc thị trường khi kéo dài việc cắt giảm sản lượng tự nguyện đến hết năm thay vì chỉ trong tháng 10.

Cũng theo nhà phân tích Cincotta, dữ liệu sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tốt hơn mong đợi ở Trung Quốc cũng đã thúc đẩy giá dầu trong tuần này. Tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Á rất quan trọng đối với nhu cầu dầu trong những tháng còn lại của năm nay.

Reuters cho biết, dữ liệu từ Cục thống kê quốc gia Trung Quốc ngày 15-9 cho thấy hoạt động chế biến tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng gần 20% so với 1 năm trước đó do các nhà chế biến duy trì công suất hoạt động ở mức cao để đáp ứng nhu cầu đi lại trong mùa hè và tăng cường tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu. Cụ thể, tổng sản lượng lọc dầu của Trung Quốc đạt kỷ lục 64,69 triệu tấn, tương đương với 15,23 triệu thùng/ngày, trong tháng 8.

Nhà phân tích Peter McNally của Third Bridge cho biết kỳ vọng về việc giảm sản lượng dầu của Mỹ cũng đã thúc đẩy giá trong những tuần gần đây.

McNally lưu ý: “Tăng trưởng nguồn cung từ Mỹ dường như bị hạn chế do các nhà sản xuất ở đó đã giảm hoạt động khoan gần 20% so với mức đỉnh năm ngoái”.

Số giàn khoan dầu của Mỹ tăng 2 giàn trong tuần này lên 515 giàn, cao nhất kể từ tháng 4, theo dữ liệu từ Công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes ngày 15/9. Tuy nhiên, so với 1 năm trước, số giàn khoan dầu đã giảm 84.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu vẫn duy trì đà tăng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo cung ứng điện, xăng dầu
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Tài chính; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn: EVN, PVN, TKV, Xăng dầu Việt Nam tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu trong thời gian tới.
Giá xăng dầu tiếp đà tăng cao
Giá xăng dầu hôm nay (2/9) trên thị trường thế giới vẫn tiếp đà tăng cao. Giá dầu leo dốc do lo ngại nguồn cung trở nên eo hẹp và nhu cầu tăng lên.