Gia đình ông Nguyễn Bắc Son xin nộp trước 12,5 tỷ đồng

21/12/2019, 16:51

TCDN - Luật sư cho biết, trong thời gian chưa vay mượn được thêm, gia đình ông Nguyễn Bắc Son cam kết đưa căn nhà đứng tên hai vợ chồng ông Son để đảm bảo thanh toán hết số tiền theo yêu cầu.

bacson_lkzr

Sáng 21/12, LS Phạm Công Hùng cho biết, theo nguyện vọng của cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, gia đình và những người bạn của ông Son đã tập hợp được 12,5 tỷ đồng. Gia đình có đơn gửi HĐXX và đang làm thủ tục, trong thứ hai (23/12) sẽ cố gắng nộp số tiền này.

Theo luật sư, trong thời gian chưa vay mượn được thêm, gia đình cam kết đưa căn nhà đứng tên hai vợ chồng ông Son để đảm bảo thanh toán hết số tiền theo yêu cầu. "Tôi tin 99% gia đình ông Son sẽ nộp khắc phục được hết tiền ông nhận hối lộ. Ý nguyện đã được chấp nhận, ông hãy vui vẻ".

Tại phiên tòa hôm nay, LS Hùng cho rằng, ông Son xác nhận "có nhận tiền của Phạm Nhật Vũ" song vẫn cần làm rõ các tình tiết. Ví dụ, giai đoạn điều tra đầu tiên, ông Vũ khai không đưa tiền, sau đó lại khai "đưa nhưng không nhớ số tiền". Trong lần điều tra tiếp theo, khi được điều tra viên đưa biên bản ghi lời khai của ông Son rằng đã nhận 3 triệu USD, lúc này ông Vũ mới khai theo. Luật sư Hùng đánh giá "việc thu thập chứng cứ như thế này là không được", không thể đưa chứng cứ từ lời khai của người này để người kia xác nhận theo.

LS Hùng cho biết, gia đình ông Son "đã khóc như mưa" khi nhận được thư của ông Son gửi ra viết về việc xin khắc phục hậu quả. "Hãy thuyết phục người ta khắc phục hậu quả bằng tình, bằng lý chứ không nên coi việc không khắc phục hậu quả là chứng cứ buộc tội", ông Hùng bào chữa.

Trước đó, hôm 19/12, tòa án đã nghỉ làm việc một ngày để ông Son gặp gia đình bàn việc khắc phục hậu quả. Hôm sau, trong phần luận tội, VKSND Hà Nội cho hay 3 triệu USD chưa được nộp lại.

Đánh giá ông Son vì hám lợi vật chất đã tha hóa, hưởng lợi cao nhất với số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn, VKS nghị phạt 16-18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, án tử hình về tội Nhận hối lộ; hình phạt chung là tử hình. Ông bị cho rằng chưa thực sự ăn năn hối lỗi.

Liên quan đến việc bào chữa, sáng 21/12, luật sư Lê Đình Ứng cho rằng, việc triển khai mua cổ phần của AVG ông Son điều hành theo tinh thần của Thủ tướng chứ không phải "chủ mưu cầm đầu".

Theo luật sư Ứng, vụ án này khá đặc biệt khi hành vi phạm tội của 14 bị cáo không có sự bàn bạc. Quá trình triển khai dự án, ông Son điều hành theo tinh thần của Thủ tướng, điều hành với tư cách người đứng đầu một bộ chứ không phải "chủ mưu cầm đầu" như cáo trạng quy kết.

Luật sư Phạm Công Hùng cũng cho rằng ông Son không phải chủ mưu. Ngay từ giai đoạn điều tra, điều tra viên đã "sắp sẵn" quan điểm này.

Luật sư Hùng nói: "Khi được điều tra viên hỏi mớm ai là chủ mưu, ông Son đã nhận. Sau này, tôi mới biết ông Son hiểu nhầm chủ mưu nghĩa là người đứng đầu, có chức vụ, có quyền điều hành cao nhất trong vụ án này". Theo ông, các biên bản làm việc giữa MobiFone với AVG bàn về việc mua bán đều không thể hiện ông Son có vai trò như cáo buộc.

Theo các luật sư bảo vệ ông Son, việc cơ quan chức năng chấp thuận cho Bộ Thông tin và Truyền thông đưa dự án vào danh mục "mật" cũng gây nhiều khó khăn cho các đơn vị tiếp cận. Bởi vậy, nhà chức trách cần "liên đới" những thiếu sót của cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an khi không có những hướng dẫn cụ thể với công văn xin ý kiến của Bộ thông tin và Truyền thông.

Ông Trương Minh Tuấn: "Bị kết tội nhận hối lộ là nỗi nhục"

Trong phiên xét xử chiều 21/12, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn gửi lời xin lỗi đến nhân dân, tự nhận hành vi của ông đã ảnh hưởng đến cán bộ công chức ngành thông tin truyền thông.

Ông Tuấn cho rằng đây là "những lời bào chữa cay đắng nhất cho biến cố bi thảm nhất trong cuộc đời".

Nói vai trò phạm tội đã rõ trong cáo trạng nhưng ông vẫn muốn bào chữa cho rõ chứ không có nghĩa đổ tội cho người khác. "Tôi bào chữa là trên cơ sở lương tâm. Phiên toà này có thể kết thúc nhưng toà án lương tâm sẽ bám theo chúng tôi mãi mãi. Đó là điều đau khổ nhất mà tôi mang theo suốt cuộc đời".

Ông Tuấn cho hay mới chuyển sang Bộ Thông tin và Truyền thông từ đầu năm 2014 - lĩnh vực hoàn toàn mới và nhiều nặng nề. Sai phạm xảy ra là ngoài mong muốn của ông, nhất là việc ký quyết định 236/QĐ-BTTTT ngày 21/12/2015 phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone.

Qua các ngày xét hỏi ông cũng nhận thức rõ hơn các góc khuất của vụ án mà trước kia khi đương chức ông không nhận ra. Việc MobiFone mua AVG đã sai ở nhiều khâu, các thời điểm, sai từ trên xuống dưới và điều quan trọng nhất là sai về giá mua và trình tự tiến hành dự án.

Ông cho hay là người đề xuất giao Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp) đi động viên Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ huỷ bỏ hợp đồng. Từ đó tiền của nhà nước được thu hồi một cách tốt nhất, khắc phục hậu quả tối đa.

Ông hiểu nhận hối lộ bằng bất kỳ hình thức nào, hoàn cảnh nào, thời điểm nào, quà biếu hay tiền đều là phạm tội. Vì thế, việc bị kết tội Nhận hối lộ là "rất xấu hổ" và "là nỗi nhục".

Việc VKS đề nghị mức án với ông từ 8 đến 9 năm tù về tội Nhận hối lộ, ông cho rằng cũng là ở mức thấp song mong HĐXX tiếp tục xem xét giảm án để có sự tha thứ hơn nữa.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Gia đình ông Nguyễn Bắc Son xin nộp trước 12,5 tỷ đồng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan