Giá đồng yen vẫn có nguy cơ nối đà giảm so với USD

24/10/2022, 09:27
báo nói -

TCDN - Dù giảm xuống mức thấp kỷ lục mới trong 32 năm qua trong phiên giao dịch ngày 21/10, giá đồng yen vẫn có thể tiếp tục đà giảm so với USD trong thời gian tới.

Trong phiên giao dịch ngày 21/10, giá đồng yen của Nhật Bản giảm so với đồng USD trong tuần thứ 10 liên tiếp, lần đầu tiên chạm ngưỡng 151 yen đổi 1 USD từ tháng 7/1990, trong bối cảnh các nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ duy trì chính sách tiền tệ lỏng trong cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra trong hai ngày 27-28/10.

Diễn biến ngoài dự đoán

Trước tình trạng giá đồng yen liên tục lao dốc, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki nhấn mạnh sự suy yếu đột ngột và một chiều của đồng yen gần đây là diễn biến không mong muốn và Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng hành động. Theo ông, chính quyền đang xử lý nghiêm các đối tượng đầu cơ tiền tệ.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản, ông Haruhiko Kuroda, khẳng định ngân hàng này sẽ theo dõi chặt chẽ tác động của các diễn biến trên thị trường tiền tệ.

dong yen 2

Các nhà đầu tư hiện tỏ ra "ưa chuộng" đồng USD hơn đồng yen, do họ nghĩ "đồng bạc xanh" có tiềm năng mang lại lợi nhuận tốt hơn, vào thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trong phiên ngày 21/10, chỉ số đồng USD tăng 0,2% so với rổ tiền tệ chính, lên 113,130, trong bối cảnh trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua và giới phân tích Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất từ nay đến cuối năm.

Chênh lệch lãi suất và dự đoán của giới đầu tư

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tiếp tục duy trì xu hướng tăng sau khi chạm mức cao mới của 14 năm trong phiên ngày 20/10, sau khi Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia Patrick Harker bình luận về kế hoạch thặt chặt tiền tệ.

Đà tăng của lợi suất trái phiếu thúc đẩy nhiều người mua vào đồng USD. Ông Harker dự báo lãi suất của Mỹ sẽ “cao hơn 4%” vào cuối năm nay, so với mức mục tiêu 3-3,25% hiện nay.

Sự sụt giảm của giá đồng yen diễn ra liên tiếp do nhiều người đoán rằng các cơ quan quản lý tiền tệ Nhật Bản có thể can thiệp để hỗ trợ. Lần gần nhất giới chức Nhật Bản mua đồng yen, bán đồng USD diễn ra vào ngày 22/9, khi đồng yen giao dịch ở mức 1 USD đổi 145,90 yen.

Giá đồng yen giảm cũng phản ánh khoảng cách chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ ngày càng tăng khi BoJ vẫn kiên định với lập trường ôn hòa, trong khi Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất hơn nữa.

Trong khi đó, đồng USD cũng mạnh hơn so với đồng bảng Anh, sau khi thị trường tài chính rơi vào hỗn loạn liên quan đến kế hoạch của Chính phủ Anh về cắt giảm thuế để hỗ trợ nền kinh tế nước này do khủng hoảng giá năng lượng và thực phẩm. Giá đồng bảng Anh đã giảm 0,8% trong  một tuần qua và hiện giao dịch ở mức 1 bảng Anh đổi 1,11535 USD.

Trước đó, trong ngày 21/10, chính phủ Nhật Bản thông báo giá tiêu dùng cơ bản, không tính các mặt hàng thực phẩm tươi sống, tại nước này trong tháng 9/2022 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ năm 2014. Đây là tháng thứ sáu liên tiếp Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản cao hơn mục tiêu lạm phát 2% mà BoJ đề ra.

Song BoJ tin rằng mức lạm phát này là tạm thời và không tăng lãi suất giống như ngân hàng trung ương các nước khác. Nhiều nhà kinh tế nhận định CPI của Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Trong bối cảnh người tiêu dùng lo ngại về lạm phát, Chính phủ Nhật Bản đã hạn chế tăng giá bán lẻ xăng, dầu thông qua việc trợ cấp cho các nhà bán buôn, đồng thời quản lý giá lúa mỳ nhập khẩu. Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị thêm một gói kinh tế để giảm gánh nặng cho các hộ gia đình.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Giá đồng yen vẫn có nguy cơ nối đà giảm so với USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Ninh: Nguyen Pham Store bán hàng nghi nhập lậu
Cửa hàng Nguyen Pham Store kinh doanh quần áo, giày dép, túi xách, kính mắt, đồng hồ… của các thương hiệu nổi tiếng do nước ngoài sản xuất (Moschino, Kenzo, Fendi, Calvin Kein, Pierre Cardin) nghi là hàng hóa nhập lậu.