Châu Á bán ra 50 tỷ USD để cứu đồng nội tệ trong tháng 9

14/10/2022, 15:16
báo nói -

TCDN - Trong tháng 9, các nước châu Á đã bán ra khoảng 50 tỷ USD dự trữ ngoại hối để bảo vệ đồng nội tệ trước sự tăng giá không ngừng của đồng USD.

Hãng tin Bloomberg ngày 14/10 đưa tin, các chính phủ châu Á đã chi khoảng 50 tỷ USD  (tương đương với 1,2 triệu tỷ đồng Việt Nam) dự trữ ngoại hối vào tháng 9/2022- đây là mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, để bảo vệ đồng tiền của họ trước sự tăng giá không ngừng của đồng USD.

Exante Data, công ty trụ sở thành phố New York (bang New York, Mỹ) chuyên theo dõi chuyển động của dòng vốn trên toàn cầu, ước tính rằng các nước mới nổi ở châu Âu, trừ Trung Quốc, đã chi gần 30 tỷ USD để mua đồng tiền Mỹ trên thị trường giao ngay trong tháng 9. Con số này tăng lên 50 tỷ USD nếu tính luôn Nhật Bản.

châu Á bán ra 50 tỷ USD để cứu đồng nội tệ.

châu Á bán ra 50 tỷ USD để cứu đồng nội tệ.

Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số bán ra USD ở khu vực, bao gồm Nhật Bản, đã đạt 89 tỷ USD. Con số này đánh dấu giai đoạn hoạt động tích cực nhất trong lĩnh vực chi ngoại hối kể từ năm 2008, theo số liệu của Exante.

Việc các chính phủ châu Á mạnh tay bán USD diễn ra khi chỉ số Dollar Spot Index của Bloomberg, đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ, đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Đồng USD đã mạnh lên khi Mỹ tăng lãi suất mạnh nhất kể từ những năm 1980. Sự tăng giá của đồng USD khiến cho kho dự trữ các đồng tiền khác của các ngân hàng trung ương giảm giá trị.

Ngoài 20 tỷ USD mà Nhật Bản công bố bán ra trong tháng 9 để cứu đồng Yên mất giá mạnh nhất 24 năm, Exante cho biết, Hàn Quốc cũng đã bán ra khoảng 17 tỷ USD. Trong khi đó, Hồng Kông, Philippines, Đài Loan và Thái Lan cũng đã bán ròng USD trong tháng 9.

Alex Etra - Chiến lược gia cấp cao tại Exante - cho biết, các đồng tiền của các nước này đang chịu sức ép khi đối mặt với mức lãi suất cao hơn. Và hiện cũng chưa rõ Mỹ sẽ tăng lãi suất đến đâu.

Bloomberg cho rằng, mức độ can thiệp của các chính phủ có thể vẫn chưa dừng lại. Đồng Yên Nhật hôm qua (13/10) đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm, cho thấy khả năng Nhật Bản sẽ tiếp tục hành động để cứu đồng Yên sau đợt mạnh tay bán USD trong tháng trước.

Để cứu đồng nội tệ mất giá quá sâu, các chính phủ châu Á thường sử dụng các biện pháp can thiệp thị trường ngoại hối. Nhưng khối lượng đồng USD bán ra trong tháng qua đã vượt cả mức trong những ngày đầu xảy ra đại dịch hồi tháng 3/2020.

Theo số liệu của Bloomberg, dự trữ ngoại hối đang giảm trên toàn thế giới. Dự trữ toàn cầu đã giảm hơn 1 nghìn tỷ USD, tương đương 8,9%, trong năm nay xuống dưới 12 nghìn tỷ USD, mức giảm lớn nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 2003.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Châu Á bán ra 50 tỷ USD để cứu đồng nội tệ trong tháng 9 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

MB được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2022
Giải thưởng Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2022 đã vinh danh MB ở hạng mục giải thưởng Corporate Excellence Award (Doanh nghiệp xuất sắc châu Á) 2022. Đây là minh chứng cho sự phát triển bền vững, tinh thần chuyển đổi số quyết liệt của MB trong những năm qua.