Gia Lai: Chủ đầu tư dự án Khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng lách luật để huy động vốn?

23/03/2021, 06:44

TCDN - Dự án Khu phố mới Hoa Lư- Phù Đổng được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2003 nhưng đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng Giai đoạn 1 nhưng việc mua bán các sản phẩm bằng các hợp đồng vay vốn với đã diễn ra rầm rộ.

Theo thông tin tìm hiểu được, dự án Khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng do Công ty Cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (Công ty FBS) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Bao gồm các hạng mục hạ tầng cơ sở, khu nhà ở liền kề, biệt thự, chung cư, các công trình công cộng, hạ tầng xã hội, cây xanh cảnh quan.

Dự án Khu đô thị mới Hoa Lư- Phù Đổng

Dự án Khu đô thị mới Hoa Lư- Phù Đổng

Dự án này được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2003 với tổng diện tích đất sử dụng hơn 16ha. Nhưng đến nay Chủ đầu tư (Công ty FBS) vẫn chưa hoàn thành xong việc xây dựng Giai đoạn 1 và giải phóng mặt bằng cho Giai đoạn 2.

Điều đáng nói, tuy chưa xong hạ tầng nhưng việc mua bán các sản phẩm của dự án vẫn diễn ra hết sức rầm rộ dưới hình thức hợp đồng vay vốn cá nhân và hộ gia đình nhằm huy động vốn thực hiện dự án.

Để lách luật, Công ty FBS đã ký Hợp đồng vay vốn với khách hàng.Trong hợp đồng thể hiện chủ đầu tư vay của khách hàng một số tiền nhất định và kèm theo điều khoản bù trừ nghĩa vụ là “nếu trong quá trình vay Bên cho vay có phát sinh nghĩa vụ với Bên vay thì số tiền cho vay sẽ được dùng để thực hiện nghĩa vụ”. Điều này được hiểu là khách hàng dùng số tiền cho vay trên để thanh toán cho Chủ đầu tư sản phẩm mà họ đã mua.

Song song với Hợp đồng vay vốn, Công ty FBS ký thêm với khách hàng một Bản đăng ký mua sản phẩm của dự án, bản đăng ký này thể hiện chi tiết sản phẩm và giá mà khách hàng được mua khi dự án đủ điều kiện để bán và cam kết khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật thì sẽ tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng.

HL1
HL2

Đối với việc huy động vốn tại các dự án BĐS, Điều 69 Luật Nhà ở 2013 có quy định rõ, Chủ đầu tư dự án nhà ở chỉ được huy động vốn bằng các hình thức: Vốn thuộc sở hữu của chủ đầu tư; Vốn vay từ tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính đang hoạt động tại Việt Nam; Vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; Tiền mua, tiền thuê mua, tiền thuê, nhà ở trả trước theo hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Chính vì quy định này, nên có rất nhiều Chủ đầu tư tại các dự án BĐS lựa chọn huy động bằng tiền mua, tiền thuê mua, tiền thuê, nhà ở trả trước theo hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, để huy động vốn bằng các hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì dự án đó phải đáp ứng đủ điều kiện được quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất; Hồ sơ dự án; Thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án (Khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng 2014 quy định các công trình được miễn giấy phép xây dựng).

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trên thực tế, dự án Khu phố mới Hoa Lư- Phù Đổng chưa xây dựng xong Giai đoạn 1 và chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cho Giai đoạn 2 hoàn toàn chưa đáp ứng điều kiện để mở bán theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản. 

Vào thời điểm năm 2005, nhiều người dân bức xúc khi tham gia góp vốn đầu tư nhưng dự án Khu phố mới Hoa Lư- Phù Đổng bị chậm trễ, kéo dài. 

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Gia Lai có cuộc họp và kết luận việc "huy động vốn" của FBS dưới hình thức giao nền khi chưa giải tỏa xong, chưa xây dựng gì là trái với Nghị định 181 của Chính phủ. Sau khi khảo sát thực tế một số dự án "đóng băng" của FBS thực hiện ở Phú Thọ, Đà Nẵng… Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai cũng có Văn bản số 90, ngày 31/10/2005 kết luận: "Công ty Cổ phần tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS) được cấp phép đầu tư xây dựng khu phố mới Hoa Lư-Phù Đổng ở Pleiku chưa được giao đất nhưng đã thực hiện việc huy động vốn là không đúng với quy định của pháp luật được quy định tại Điều 101 Nghị định 181 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai".

Tuy nhiên, thời điểm đó, sai phạm này của phía chủ đầu tư vẫn không bị xử lý dứt điểm.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Phú
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chủ đầu tư dự án Khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng lách luật để huy động vốn? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bất thường doanh nghiệp địa ốc huy động vốn lãi suất lên tới 68%
Công ty CP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam đang tung ra chương trình huy động vốn với lãi suất 68% khiến nhiều người cầm cố nhà cửa, vay ngân hàng để gửi tiền. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo người gửi tiền sẽ có nguy cơ không thu hồi đủ số vốn, thậm chí có thể trắng tay.
Dự án Sky LDG: LDG Group và Đất Xanh miền Nam huy động vốn trái luật
Dù dự án Sky LDG vẫn đang là bãi đất trống quây tôn kín nhưng đã được Công ty Cổ phần đầu tư LDG (LDG Group) làm chủ đầu tư và đơn vị phân phối độc quyền là Đất Xanh miền Nam rao bán rầm rộ trên thị trường và tiến hành thu tiền “xí chỗ” lên đến hàng trăm triệu đồng từ khách hàng.