Gia Lai: Chuyển cơ quan điều tra vụ thất thoát hơn 6 tỷ đồng tại nhiều sở

05/08/2022, 20:21

TCDN - Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa chuyển hồ sơ sai phạm trong việc đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại 4 sở sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận hồ sơ sai phạm về các dự án mua sắm phần mềm tại 4 Sở: Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng Sở Tài chính của tỉnh này.

Chuyển Công an điều tra vụ thất thoát hơn 6 tỷ đồng tại 4 sở ở Gia Lai.

Chuyển Công an điều tra vụ thất thoát hơn 6 tỷ đồng tại 4 sở ở Gia Lai.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã ban hành các Kết luận thanh tra số 07 (ngày 12/5), số 08 (ngày 2/6), số 09 (ngày 21/6) và số 14 (ngày 27/7) tại 4 Sở TT&TT, GD&ĐT, TN&MT cùng Sở Tài chính Gia Lai về việc “Đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng CNTT”.

Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định từ năm 2015 đến 2019, Sở TT&TT được UBND tỉnh Gia Lai giao làm chủ đầu tư 29 dự án mua sắm thiết bị công nghệ thông tin và phần mềm để bàn giao cho các đơn vị sử dụng. Tổng kinh phí đã được quyết toán là trên 105 tỷ đồng.

Trong quá trình quản lý, thẩm định, giám sát, Sở TT&TT và các đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập dự toán để xảy ra nhiều sai sót. Việc này làm tăng giá trị các gói thầu, gây thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước trên 2,3 tỷ đồng.

Theo các kết luận này, trong quá trình thực hiện, Sở GD&ĐT cũng gây thất thoát, lãng phí ngân sách 2,3 tỷ đồng; Sở TN&MT gây thất thoát 1,4 tỷ đồng và Sở Tài chính gây thất thoát 400 triệu đồng. Hiện tại, các Giám đốc và cựu Giám đốc sở cùng hàng chục cán bộ của 4 cơ quan này đã làm bản kiểm điểm trách nhiệm gửi UBND tỉnh và Sở Nội vụ Gia Lai.

Do vậy, ngoài hồ sơ sai phạm của Sở TT&TT, Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng chuyển hồ sơ sai phạm tại các dự án phần mềm của Sở Giáo dục và Đào tạo, TN&MT, Sở Tài chính cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai để tiếp tục làm rõ.

Đây là diễn biến tiếp theo sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai có chỉ đạo xử lý sai phạm các dự án phần mềm tại Hội nghị giao ban Phòng chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm 2022 diễn ra vào ngày 20/6. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu nếu có dấu hiệu tội phạm thì chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) và Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) Công an tỉnh Gia Lai là hai đơn vị được giao nhiệm vụ điều tra các sai phạm trên.

Anh Minh
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chuyển cơ quan điều tra vụ thất thoát hơn 6 tỷ đồng tại nhiều sở tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nguy cơ thất thoát ngân sách từ những gói thầu mua sắm thiết bị
Theo kết luận, những vụ việc vi phạm quy định về đấu thầu trong lĩnh vực mua sắm máy móc thiết bị y tế cũng như thiết bị giáo dục thời gian qua cho thấy, giá cả của các loại thiết bị này thường tăng lên gấp nhiều lần so với giá thị trường, gây thất thoát, lãng phí tài sản của nhà nước.
Thủ tướng: Thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp, không để thất thoát tài sản nhà nước, không mất cán bộ
Về cổ phần hóa doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu xây dựng chương trình, mục tiêu, giải pháp phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để thúc đẩy công tác cổ phần hóa, bảo đảm hiệu quả, đưa các doanh nghiệp phát triển, không thất thoát tài sản nhà nước, không mất cán bộ.