Gia Lâm (Hà Nội): Doanh nghiệp gian lận nhưng vẫn trúng thầu?

29/09/2020, 08:41

TCDN - Liên danh Công ty Cổ phần Tân Hoàng Thành Đô - Công ty TNHH Xây dựng thương mại và viễn thông Nhật Nguyên được huyện Gia Lâm lựa chọn thực hiện hai dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, ngay trong quá trình đấu thầu đã bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm.

Theo thông tin tìm hiểu được, liên danh Công ty Cổ phần Tân Hoàng Thành Đô và Công ty TNHH Xây dựng thương mại và viễn thông Nhật Nguyên được lựa chọn làm nhà thầu thực hiện Gói thầu số 07 - Thi công xây dựng toàn bộ hạng mục xây lắp thuộc Dự án cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường liên thôn, trục chính các thôn Phù Dực 1, Phù Dực 2, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm (giai đoạn 2) và Gói thầu số 7 - Thi công xây dựng toàn bộ hạng mục xây lắp Thuộc dự án Cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường liên thôn, trục chính các thôn Phù Đổng 3, Đổng Viên; xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm (giai đoạn 2). Giá 2 gói thầu gần 10 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công.

Cả 2 gói thầu trên đều được Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Nhật Việt (Javico) là đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Và đều được ông Đào Đức Minh – Giám đốc BQLDA Huyện Gia Lâm ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Quyết định phê duyệt KQLCNT gói thầu cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường liên thôn, trục chính các thôn: Phù Dực 1, Phù Dực 2, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm (giai đoạn 2).

Quyết định phê duyệt KQLCNT gói thầu cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường liên thôn, trục chính các thôn: Phù Dực 1, Phù Dực 2, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm (giai đoạn 2).

Công ty Javico đã thành lập 2 tổ chuyên gia đấu thầu đều là các nhân sự Nguyễn Xuân Tuyên, Lưu Ngọc Tuấn, Vũ Minh Hòa để cùng đánh giá HSDT của nhà thầu tham dự cả 2 gói thầu trên.

Điều đáng nói, cùng hệ thống nhân sự như trên nhưng tổ chuyên gia không phát hiện ra việc liên danh Công ty cổ phần Tân Hoàng Thành Đô - Công ty TNHH xây dựng thương mại và viễn thông Nhật Nguyên sử dụng một số nhân sự chủ chốt trùng nhau để tham gia dự thầu.

Cụ thể, các nhân sự Kiều Văn Nhâm, Nguyễn Hữu Khánh, Trần Văn Trọng, Phạm Văn Phóng.

Điều này đã vi phạm Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận".

Chưa dừng lại ở đó, theo Báo cáo đánh giá HSDT mà Công ty Javico lập thì cả 2 gói thầu trên đều có sự góp mặt của Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Trung Hiếu tham gia dự thầu. Nhưng công ty này đã bị loại bởi những lỗi rất sơ đẳng, khiến dư luận đặt ra nhiều hoài nghi về việc công ty Trung Hiếu dự thầu chỉ để làm nền cho liên danh nhà thầu trên?

Bên cạnh đó, liên danh Công ty cổ phần Tân Hoàng Thành Đô - Công ty TNHH xây dựng thương mại và viễn thông Nhật Nguyên có dấu hiệu sử dụng nhiều nhân sự trùng nhau để tham gia dự thầu các gói thầu trên, kê khống năng lực về tài chính, chuyên môn về kinh nghiệm, bằng cấp của một số nhân sự, kê khống các hợp đồng tương tự; chưa chứng minh được khả năng huy động, điều động nhân sự, thiết bị thi công trong quá trình thực hiện dự án.

Hiện tại, phía BQLDA huyện Gia Lâm và Công ty Javico không giải thích rõ được nhiều điểm có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu của liên danh doanh nghiệp trên. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính minh bạch trong công tác đấu thầu cũng như năng lực của các chuyên gia trong việc đánh giá, thẩm định hồ sơ, lựa chọn nhà thầu khi không phát hiện ra sai phạm, có nguy cơ gây thất thoát NSNN.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm (Hà Nội): Doanh nghiệp gian lận nhưng vẫn trúng thầu? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sở Tài chính Thanh Hóa nói gì về vụ đấu thầu điều hòa khi chỉ 01 doanh nghiệp tham gia và trúng?
"Mỗi nhiệm vụ nhà nước phân công cho các nhóm tổ chức chịu trách nhiệm khác nhau. Ví dụ, về giá là do bên tư vấn và bên thẩm định chịu trách nhiệm về chuyện đó". Lãnh đạo Sở Tài chính Thanh Hóa lên tiếng trước việc "chỉ một mình Công ty CP thiết bị và tự động An Phát tham gia và trúng thầu".