Giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh tăng giá, giảm thuế phí cho doanh nghiệp vận tải

27/04/2022, 07:56

TCDN - Báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết, do giá nhiên liệu tăng nên khoảng 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định kê khai điều chỉnh tăng giá cước vận tải từ 10-15%; giá cước vận tải hàng hóa được điều chỉnh tăng từ 7-10%; giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng tác động của việc tăng giá nhiên liệu đến giá vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải và đường thủy. Theo đó, hiện nay, chi phí nhiên liệu đã chiếm tới 40-45% chi phí của vận tải đường bộ (tăng khoảng 10% so với trước đây). Đối với hàng không, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng khoảng 30-42% tổng chi phí chuyến bay của các hãng hàng không.

Theo Bộ GTVT, giá nhiên liệu tăng cao và kéo dài có thể sẽ tác động đến giá cước vận tải biển trong thời gian tới. Chi phí nhiên liệu trong giá cước dịch vụ vận tải đường bộ hiện khoảng 38-40%, cao nhất trong các phương thức vận tải hiện nay. Do đó, các doanh nghiệp vận tải đường bộ cũng có xu hướng đề xuất điều chỉnh giá cước vận tải ngay khi giá nhiên liệu đầu vào thay đổi.

Giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh tăng giá, giảm thuế phí cho doanh nghiệp vận tải.

Giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh tăng giá, giảm thuế phí cho doanh nghiệp vận tải.

Bộ GTVT cho hay, thống kê cho thấy khoảng 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh tăng giá cước vận tải đề bù đắp chi phí nhiên liệu với mức tăng từ 10-15%. Giá cước vận tải hàng hóa cũng được điều chỉnh tăng từ 7-10%. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa và giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách giá dịch vụ liên quan đến hoạt động hàng không nhằm hỗ trợ các hãng hàng không.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết Giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh tăng giá, giảm thuế phí cho doanh nghiệp vận tải tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan