Gia tăng thủ đoạn lừa đảo nhắm vào người nộp thuế

20/10/2024, 16:09

TCDN - Trước tình trạng ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi, mạo danh cơ quan thuế để đánh cắp thông tin và tài sản của người nộp thuế, Tổng cục Thuế cảnh báo khuyến nghị người dân cảnh giác, phòng ngừa.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngành thuế đã đẩy mạnh hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải cách thủ tục hành chính và phát triển Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng dịch vụ thuế điện tử để mạo danh cán bộ thuế, đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Điển hình là vụ việc tại Bình Dương, nơi các doanh nghiệp nhận được giấy mời giả từ cơ quan thuế, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và tài liệu doanh nghiệp. Trong giấy mời nêu rõ: yêu cầu khi đến làm việc, người nộp thuế mang theo căn cước công dân gắn chíp, mã số đăng ký và chứng minh nhân dân, hoặc hộ chiếu thì phải mang theo giấy tờ đăng ký cũ, giấy phép đăng ký kinh doanh, hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký thuế. Giấy mời hẹn doanh nghiệp lên làm việc đều vào ngày thứ Bảy. Cục Thuế tỉnh Bình Dương cho biết, những giấy mời này hoàn toàn là giả mạo và vụ việc đã được chuyển cho công an điều tra. 

Gia tăng thủ đoạn lừa đảo nhắm vào người nộp thuế.

Gia tăng thủ đoạn lừa đảo nhắm vào người nộp thuế.

Hiện nay tất cả những thủ tục hành chính, văn bản, những mối quan hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế thông qua trang website, hoặc mạng xã hội. Các doanh nghiệp cần hết sức thận trọng về vấn đề này. Theo Tổng cục Thuế, các thủ đoạn phổ biến bao gồm mạo danh cán bộ thuế, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc gửi đường link giả để chiếm quyền điều khiển thiết bị và đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng. Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh rằng người nộp thuế nên cẩn trọng và xác nhận thông tin qua các kênh chính thức của cơ quan thuế.

Một số hành vi, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo thường gặp hiện nay như: Giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế. 

Để đảm bảo quyền và lợi ích của người nộp thuế, Tổng cục Thuế lưu ý, cảnh báo người nộp thuế về các hình thức lừa đảo, khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa. Như không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội; Kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội; Không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế; Tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo, facebook.

Nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành Thuế: Phần mềm ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử ngành Thuế, số điện thoại hỗ trợ. Truy cập vào Cổng/trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế qua địa chỉ có tên miền quốc gia "gdt.gov.vn" để xác minh thông tin.

Nhi Đoàn
Bạn đang đọc bài viết Gia tăng thủ đoạn lừa đảo nhắm vào người nộp thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Hướng dẫn cách tự nộp thuế trên eTax Mobile
Các khoản nộp qua eTax Mobile là tất cả các khoản thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định của các luật thuế.
Nộp thuế trực tuyến dễ dàng qua eTax Mobile với SHB
Nhằm tiếp tục phát triển các tiện ích và đa dạng hóa các kênh thanh toán, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng cao của khách hàng, SHB phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế/phí điện tử cá nhân qua ứng dụng điện tử eTax Mobile.