Giá thép liên tục lao dốc, tồn kho kỷ lục hơn 110.000 tỷ đồng

01/08/2022, 15:58
báo nói -

TCDN - Chỉ trong vòng 2 tháng, giá thép đã liên tục lao dốc với 11 lần điều chỉnh giá. Tổng lượng tồn kho của các doanh nghiệp thép trên sàn chứng khoán tính đến hết quý 2 hơn 110.000 tỷ đồng.

Với áp lực giá nguyên liệu giảm, nhiều doanh nghiệp sản xuất thép đã thông báo hạ giá các sản phẩm với mức giảm sâu. Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), ngành thép đang ở tâm điểm của nền kinh tế toàn cầu, thông thường, xu hướng giảm giá thép và nguyên liệu trong những tháng gần đây sẽ được người tiêu dùng hoan nghênh.

Tuy nhiên, thực tế sự sụt giảm nhu cầu thép đó là kết quả xu hướng lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhu cầu thép giảm đã tác động trực tiếp đến giá nguyên liệu đầu vào.

Chỉ trong vòng 2 tháng, giá thép đã liên tục lao dốc với 11 lần điều chỉnh giá. (Ảnh minh họa)

Chỉ trong vòng 2 tháng, giá thép đã liên tục lao dốc với 11 lần điều chỉnh giá. (Ảnh minh họa)

Tổng lượng tồn kho của các doanh nghiệp thép trên sàn chứng khoán tính đến hết quý 2 là hơn 110.000 tỷ đồng (số liệu đã bao gồm trích lập dự phòng) tính đến thời điểm hết ngày 31/6 được đánh giá là mức tồn kho kỷ lục của ngành thép từ trước đến nay, vượt xa đỉnh cũ hồi quý 3 năm 2021. 

Trong tổng lượng tồn kho khổng lồ của ngành thép vào cuối quý 2, chỉ riêng Hòa Phát (mã HPG) đã chiếm quá nửa với hơn 57.500 tỷ đồng (đã bao gồm trích lập dự phòng giảm giá 762 tỷ đồng). Con số này đã tăng 17.500 tỷ so với thời điểm cuối quý trước và cao hơn 11.500 tỷ so với đỉnh cũ hồi cuối quý 3 năm ngoái.

Thời điểm cuối quý 2, tồn kho của 15 doanh nghiệp dẫn đầu chiếm đến 95% tổng lượng tồn kho của toàn ngành thép, trong đó có 10 cái tên ghi nhận giá trị hàng tồn kho trên 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh Hòa Phát, Hoa Sen Group (mã HSG) là cái tên duy nhất trong ngành thép có lượng tồn kho đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Phần lớn các doanh nghiệp thép đều tăng tích trữ tồn kho trong quý 2, tuy nhiên giá trị tăng xét theo số tuyệt đối không quá lớn ngoại trừ Hòa Phát. Trong số những doanh nghiệp còn lại, duy nhất chỉ có Thép Việt Nam (VNSteel – mã TVN) ghi nhận mức tăng hơn nghìn tỷ tồn kho trong quý vừa qua.

Tương tự, giá thép cuộn cán nóng (HRC) cũng đã giảm gần 40% trong quý 2 vừa qua và vẫn đang tiếp tục dò đáy. So với đỉnh hồi quý 3 năm ngoái, giá HRC đến thời điểm hiện tại đã giảm đến 56%.

Nguyên nhân chủ yếu do ít hoạt động xây dựng và sản xuất hơn trong bối cảnh lạm phát trên toàn thế giới, và đặc biệt là do nhu cầu yếu ở Trung Quốc trước tình hình giãn cách xã hội, thời tiết bất lợi và thị trường bất động sản tăng trưởng chậm lại do lãi suất tăng.

Mai Anh
Bạn đang đọc bài viết Giá thép liên tục lao dốc, tồn kho kỷ lục hơn 110.000 tỷ đồng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan