Giá vàng tăng nhanh trước những diễn biến mới của thị trường

17/09/2020, 08:20

TCDN - Giá vàng hôm nay 17/9 trên thị trường thế giới tăng nhanh trước diễn biến mới trên thị trường tiền tệ quốc tế và nhiều dự báo không mấy lạc quan về nền kinh tế toàn cầu.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng 1.958 USD/ounce, tăng 4 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng trong phiên cao nhất lên mức 1.974 USD/ounce.

Giá vàng tăng cao hơn khi đồng USD sụt giảm nhanh sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED). Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày 15-16/9 (theo giờ Mỹ) Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức 0 đến 0,25%.

Quyết định trên được đưa ra sau khi FED cho biết, hoạt động kinh tế và việc làm đã tăng lên trong những tháng gần đây, tuy nhiên vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với đầu năm. 

4833_Gold-Bars

Bên cạnh đó, nhu cầu yếu hơn và giá dầu thấp hơn đáng kể đang kìm hãm lạm phát giá tiêu dùng. FED cũng đặt mục tiêu lạm phát trên 2% và sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để tăng kỳ vọng lạm phát.

Bên cạnh đó, vàng tăng giá cũng do căng thẳng địa chính trị giữa Iran và Mỹ gia tăng cùng với căng thẳng nhiều mặt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho rằng, suy thoái toàn cầu trong năm nay sẽ không sâu như dự kiến nhưng sự phục hồi trong năm tới cũng sẽ khiêm tốn hơn so với dự báo. Theo dự báo mới nhất, OECD cho rằng GDP toàn cầu sẽ giảm 4,5% trong năm 2020 và quay trở lại tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2021.

Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo rằng, các nền kinh tế thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19 sẽ phục hồi chậm chạm sau giai đoạn sụt giảm.

Theo ADB, kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ suy giảm 0,7% trong năm nay, trái với dự báo tăng trưởng 0,1% được đưa ra hồi tháng 6/2020. Thậm chí, một số nước có thể chứng kiến tình trạng hỗn loạn tài chính do ảnh hưởng tiêu cực từ sự áp đặt những quy định về giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2.

Tính tới cuối tháng 8/2020, các gói hỗ trợ tài chính được các nước châu Á-Thái Bình Dương tung ra đã đạt tổng giá trị 3.600 tỷ USD, tương đương khoảng 15% GDP của khu vực này.

Tại thị trường trong nước, cuối phiên giao dịch ngày 16/9, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào ở mức 56,25 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 56,75 triệu đồng/lượng, cùng tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với thời điểm mở cửa giao dịch sáng. Chênh lệch giá bán vẫn đang cao hơn giá mua 500.000 đồng/lượng.

Tương tự với SJC, cùng thời điểm chiều 16/9, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng pử mức 56,30 triệu đồng/lượng - 56,70 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cùng tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với đầu phiên giao dịch. Chênh lệch giá mua - bán vàng vẫn duy trì ở mức 400.000 đồng/lượng.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tăng nhanh trước những diễn biến mới của thị trường tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng tăng mạnh trở lại
Giá vàng thế giới hôm nay (15/9) tăng mạnh do những căng thẳng về chính trị và sự sụt giảm của đồng USD cũng như áp lực lãi suất.
Giá vàng đảo chiều tăng vọt
Giá vàng thế giới hôm nay 10/9 đảo chiều tăng trở lại do đồng USD yếu đi và những lo ngại về sự trì trệ trong phát triển vắc-xin phòng ngừa COVID-19 đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng như một tài sản đảm bảo.