Giá vàng thế giới tăng sốc, vượt mốc 2.000 USD/ounce

05/08/2020, 08:56

TCDN - Trước những bất ổn ngày càng sâu sắc của tình hình kinh tế - chính trị thế giới, giá vàng hôm nay (5/8) tăng sốc, thiết lập đỉnh mới cao kỷ lục ở mức 2.025 USD/ounce.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng 2.020 USD/ounce, tăng 46 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng trong phiên cao nhất lên tới 2.025 USD/ounce - mức cao nhất lịch sử của giá vàng cho đến thời điểm này.

Thị trường vàng tiếp tục được hỗ trợ bởi diễn biến xấu của đại dịch Covid-19, căng thẳng Mỹ - Trung không ngừng leo thang, sức cầu từ các quỹ ETF và một đồng USD có triển vọng không sáng sủa trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh bơm tiền.

Giá vàng thế giới tăng sốc, vượt mốc 2.000 USD/ounce. (Ảnh minh họa)

Giá vàng thế giới tăng sốc, vượt mốc 2.000 USD/ounce. (Ảnh minh họa)

Căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang sau khi Bắc Kinh bất ngờ muốn ngăn chặn thương vụ công ty của Mỹ Microsoft mua ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc và gọi Mỹ là kẻ "ăn cắp".

Theo China Daily, Chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép hành động Mỹ “đánh cắp” công ty công nghệ của nước này. Trung Quốc không chấp nhận việc Mỹ ép buộc ByteDance phải bán ứng dụng TikTok cho một công ty của Mỹ là Microsoft.

China Daily không ngần ngại cho rằng, Mỹ sử dụng chiến lược “bắt nạt” các công ty công nghệ Trung Quốc, nhằm nâng cao vị thế của các công ty công nghệ Mỹ. Và chiến dịch “Nước Mỹ trên hết” (American First) là một tầm nhìn mù quáng.

Bên cạnh đó, những diễn biến xấu của đại dịch Covid-19 cũng góp phần đẩy giá mặt hàng kim loại lên cao. Nhiều dự báo cho thấy, thế giới còn lâu mới có thể có vaccine đầy đủ để chống lại dịch bệnh Covid.

Thị trường vàng còn được hỗ trợ bởi lực cầu lớn từ các quỹ ETF giao dịch vàng. Thống kê của Bloomberg cho thấy, các quỹ ETF mua ròng phiên thứ 26 liên tiếp và vẫn tiếp tục gia tăng vị thế mua.

Tính từ đầu năm tới nay, các quỹ ETF đã mua ròng 25 triệu ounce, nâng tổng số lượng vàng nắm giữ lên 107,9 triệu ounce.

Vàng tăng giá còn nhờ sự thúc đẩy của môi trường lãi suất thấp trên toàn cầu, với các biện pháp kích thích từ các ngân hàng trung ương.

Tại thị trường trong nước, đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/8, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào - bán ra  ở mức 56,83 - 57,98 triệu đồng/lượng, tăng 80.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 1,15 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 56,85 – 57,70 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng tại DOJI giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch ngày 4/8. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại đây đang là 850.000 đồng/lượng.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Giá vàng thế giới tăng sốc, vượt mốc 2.000 USD/ounce tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan