Giá xăng, dầu trong nước hôm nay có thể tăng mạnh

11/04/2023, 08:06
báo nói -

TCDN - Chuỗi tăng của giá dầu trên thị trường thế giới đã chấm dứt. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh chiều nay được dự báo tăng mạnh.

Giá dầu thế giới

Theo Reuters, giá dầu Brent giao tháng 6 đóng phiên giảm 96 cent xuống mức 84,58 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ cũng giảm 94 cent xuống mức 79,74 USD/thùng. Cả hai mặt hàng dầu chuẩn này đã giảm hơn 1 USD trước đó trong phiên mặc dù đầu phiên tăng nhẹ.

Sự lao dốc của giá dầu là bởi lo ngại về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất có thể hạn chế nhu cầu cân bằng với triển vọng thị trường thắt chặt hơn do các nhà sản xuất OPEC+ cắt giảm sâu nguồn cung.

Thêm vào đó, đồng USD tăng sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ chỉ ra thị trường lao động thắt chặt, làm tăng kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Fed đã đẩy giá dầu trượt dốc. Sự mạnh lên của đồng bạc xanh khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các tiền tệ khác và có thể cân nhắc theo nhu cầu.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho hay, cơ hội việc làm trong tháng 2 đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm. Dữ liệu về việc làm có thể là dấu hiệu đầu tiên của sự suy yếu trong thị trường lao động Mỹ.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất trong tháng 3 của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất gần 3 năm. Hoạt động sản xuất sụt giảm và thắt chặt nguồn lao động đã dẫn tới suy giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng, kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Thêm vào tình trạng khan hiếm nguồn cung là việc ngừng hoạt động xuất khẩu ở phía bắc của Iraq. Một thỏa thuận đã được ký vào tuần trước để khởi động lại các luồng, nhưng kể từ thứ Năm, chúng vẫn chưa được nối lại.

Các nhà cung cấp nhiên liệu toàn cầu đang chuyển sang các tuyến đường dài hơn, tốn kém hơn, tạo ra nhiều khí thải carbon hơn để vận chuyển dầu diesel và các sản phẩm khác khi các lệnh cấm của phương Tây áp lên hàng hóa Nga đã thay đổi mô hình vận chuyển năng lượng toàn cầu.

Do lệnh cấm của Liên minh châu Âu bắt đầu từ ngày 5/2, các tàu chở dầu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và naphtha sẽ di chuyển trong khoảng thời gian từ 16 đến 18 ngày để chuyển đến Brazil hoặc hàng hóa của Hoa Kỳ đến châu Âu.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 11/4 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 22.082 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 23.125 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 19.430 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 19.037 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 14.429 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh tăng mạnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều nay 11/4 do giá dầu thô thế giới tăng phi mã liên tiếp hai tuần qua.

Các doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá xăng dầu tăng hơn 1.000 đồng/lít (kg), chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu và điều chỉnh các loại phí khác.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Giá xăng, dầu trong nước hôm nay có thể tăng mạnh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính: Doanh nghiệp không phản ánh bất thường về chi phí xăng dầu
Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; Bộ cũng không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.
Duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu cần công khai, minh bạch
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Giá (sửa đổi), Quỹ bình ổn giá xăng dầu tiếp tục được đưa ra bàn bạc và đề nghị nếu tiếp tục duy trì cần phải công khai, minh bạch trong điều hành, sử dụng.