Giấc mơ phiên bản số của Nhân dân tệ thay thế USD rất xa vời

22/10/2020, 13:52

TCDN - Đồng nhân dân tệ kĩ thuật số có thể nâng cao vị thế của đồng nhân dân tệ với tư cách là phương pháp thanh toán, song nó hầu như không thể đe dọa vị thế của USD - đồng tiền dự trữ số một trên hành tinh.

Hồi tháng 8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo họ sẽ mở rộng thử nghiệm đồng nhân dân tệ số ở Bắc Kinh, Hà Bắc và Thiên Tân.

Mới đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tuyên bố họ sẽ đẩy mạnh thử nghiệm phiên bản số của đồng nhân dân tệ (DCEP) để phát hành và lưu thông sớm.

Việc Trung Quốc muốn thử nghiệm đồng tiền số trước Thế vận hội Mùa Đông có thể thấy DCEP nhiều khả năng sẽ ra đời không muộn hơn tháng 2/2022.

Loạt động thái ấy giống như một lời cam kết quốc tế của Trung Quốc. Như vậy, vào một thời điểm nào đó trong năm 2021, Bắc Kinh sẽ chính thức tuyên bố hoạt động của đồng tiền kỹ thuật số pháp định.

dong nhan dan te so

DCEP có thể thay thế đồng USD? Tuần san châu Á số mới nhất dẫn quan điểm của PBoC khẳng định DCEP có khả năng thay thế tiền mặt do ngân hàng trung ương phát hành đang lưu thông, hay còn gọi là tiền M0. 

Như vậy, DCEP, tiền M0 tồn tại dưới dạng kỹ thuật số, sẽ loại dần các phương thức thanh toán ngân hàng của đồng nhân dân tệ (NDT) dưới dạng tiền giấy và tiền xu.

Dưới góc độ này, DCEP sẽ thu hẹp không gian sử dụng, thậm chí thay thế đồng NDT. Đây là thiết kế về mặt logic của DCEP và trên thực tế, Trung Quốc cũng muốn DCEP có thể đáp ứng kì vọng.

Vậy trong hệ thống tiền tệ quốc tế, DCEP có thể thay thế đồng USD? Câu trả lời xem ra không hợp lý về mặt logic và cũng khó có thể trở thành hiện thực.

So với các loại tiền tệ khác, địa vị và vai trò của đồng USD với tư cách là một đồng tiền quốc tế hình thành trong lịch sử và là kết quả của lựa chọn thực tế. USD đóng vai trò đồng tiền định giá, đồng tiền thanh toán và đồng tiền dự trữ.

Vì lẽ đó, dù nhân dân tệ có phiên bản thuật số hay không, nó không thể tác động hay có ảnh hưởng đối với vai trò đồng tiền định giá của đồng USD trong các hoạt động như giao dịch hàng hóa, đầu tư quốc tế.

Eswar Prasad, một giáo sư bộ môn Chính sách Thương mại của Đại học Cornell (Mỹ) và chuyên gia cao cấp của Viện Brookings, nhận định đồng nhân dân tệ kĩ thuật số có thể nâng cao vị thế của đồng nhân dân tệ với tư cách là phương pháp thanh toán. Tuy nhiên, ông dự báo nó hầu như không thể đe dọa vị thế của USD - đồng tiền dự trữ số một trên hành tinh.

Vị giáo sư khuyên chính phủ Trung Quốc tiếp tục nâng cấp các thị trường tài chính. Ông nói thêm rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - có qui mô 13.000 tỉ USD - cũng nên nới lỏng hoặc bỏ những hạn chế đối với các dòng lưu chuyển vốn để thị trường toàn cầu chấp nhận hệ thống thanh toán quốc tế và đồng tiền số của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

"Ngay cả khi IMF đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ SDR với trọng số 10,9%, nó chỉ có thể đe dọa vị thế của euro, đồng bảng, đồng yen, chứ không phải USD", Prasad bình luận.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Giấc mơ phiên bản số của Nhân dân tệ thay thế USD rất xa vời tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cú sốc mang tên đồng nhân dân tệ
Đồng nhân dân tệ Trung Quốc (NDT) lại rơi thẳng đứng trong bối cảnh đối đầu thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đang lún sâu vào giai đoạn "ăn miếng trả miếng".
Nhân dân tệ rớt giá mạnh, tỷ giá USD/VND sẽ biến động ra sao?
"Áp lực quốc tế bất ngờ gia tăng và sự mất giá mạnh của đồng Nhân dân tệ hiện tại sẽ tạo áp lực nhất định lên VND. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng với nhiều dư địa chính sách tiền tệ cùng nguồn dự trữ và nguồn cung ngoại tệ trong nước", SSI nhận định.