Giải pháp kinh doanh bền vững qua Sở Giao dịch hàng hóa

13/01/2024, 14:27
báo nói -

TCDN - Hoạt động giao dịch thông qua Sở Giao dịch Hàng Hóa Việt Nam những năm gần đây đã có những biến chuyển, có 26 mặt hàng thuộc 5 nhóm hàng hóa được giao dịch và kết nối 8 Sở Giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới.

Ngày 12/1, tại Tp.HCM, Tạp chí Doanh nghiệp Hội nhập  đã tổ chức hội thảo “Mua bán qua sở giao dịch hàng hóa - Giải pháp kinh doanh bền vững, nhân bội lợi nhuận” nhằm cung cấp thêm thông tin cho để hộ doanh nghiệp và người dân thấy rõ lợi ích, tham gia mua bán trên sàn Giao dịch hàng hóa. Đây cũng là giải pháp quan trọng, được kỳ vọng để giải quyết tình trạng “được mùa mất giá” của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia của trên 1000 doanh nghiệp đang kinh doanh các sản phẩm nông sản như: cà phê, ca cao, cao su, đường, tiêu, điều, nông sản… tham dự. 

Chuyên gia giới thiệu về Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam. Ảnh: BTC.

Chuyên gia giới thiệu về Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam. Ảnh: BTC.

Tại Việt Nam, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX) được Bộ Công Thương thành lập từ năm 2010. Hiện nay, Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã có 26 mặt hàng thuộc năm nhóm hàng hóa được giao dịch và kết nối 8 sở giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới.

Hết tháng 8/2023, đã có hơn 30 ngàn tài khoản đăng ký và thực hiện giao dịch. Theo thống kê của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2023, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đạt 4.000 tỷ đồng, phiên cao điểm đạt 9.500 tỷ đồng.

Được biết, mua bán hàng hóa qua sàn là một hình thức kinh doanh mang lại nhiều lợi thế: Giao dịch nhanh chóng bằng điện tử nên chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể buôn bán với toàn thế giới; giảm thiểu rủi ro cho cả người bán lẫn người mua do có vai trò trung gian của các sở giao dịch; yên tâm sản xuất, kinh doanh mà không lo sự biến động giá cả của thị trường.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư có thể tham gia kinh doanh, đầu tư hàng hóa phái sinh.

Ban tổ chức thông tin thêm, sàn giao dịch hàng hóa được khai sinh từ thế kỷ 18 và đến nay đã trở thành một kênh thương mại phổ biến trên thế giới. Theo thống kê, giá trị giao dịch hàng hóa qua sàn chiếm 24% tổng khối lượng giao dịch của các sản phẩm trên thế giới, riêng khu vực châu Á chiếm 56%. Chỉ số tại một số sàn giao dịch hàng hóa nổi tiếng đã trở thành kim chỉ nam cho thị trường thế giới.

Thanh Thanh
Bạn đang đọc bài viết Giải pháp kinh doanh bền vững qua Sở Giao dịch hàng hóa tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dứt khoát ngành Thuế phải triển khai thành công hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh xăng dầu
Tại buổi làm việc với Cục Thuế Long An, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành nhấn mạnh, công tác triển khai quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động sản xuất kinh doanh xăng dầu là một chủ trương lớn của nhà nước và dứt khoát ngành Thuế phải triển khai thành công nhiệm vụ này.