Giải pháp nào khôi phục ngành du lịch Tp.HCM sau dịch bệnh Covid-19

04/05/2020, 07:05

TCDN - Sở Du lịch Tp.HCM cho biết đang chuẩn bị cho chiến lược quảng bá và xúc tiến du lịch thành phố đến các thị trường trọng điểm quốc tế và trong nước thông qua hình thức mới là truyền thông trực tuyến, ứng dụng công nghệ thực tế ảo.

Theo thống kê từ Sở Du lịch Tp.HCM, trong quý I/2020, lượng khách quốc tế đến TP giảm hơn 84%, doanh thu du lịch giảm 71%. Trong tổng số hơn 28.000 nhân viên làm việc tại các cơ sở lưu trú, có đến hơn 20.000 người không còn việc làm, phải nghỉ việc hẳn hoặc tạm thời ngừng việc.

Đặc biệt có một số công ty lượng khách và doanh thu giảm 95% đến 100% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ đã tạm ngưng hoạt động, một số doanh nghiệp lớn vốn tư nhân chỉ bố trí nhân sự trực tại công ty, doanh nghiệp vốn nhà nước cũng hoạt động cầm chừng.

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu bùng phát, Sở Du lịch Tp.HCM đã xây dựng kế hoạch giảm tác động đối với ngành Du lịch TP trong và sau dịch Covid-19. Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, ngành Du lịch TP đã tăng cường công tác truyền thông, giới thiệu Tp.HCM là điểm đến “Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn”.

Ngoài ra, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết đơn vị này đang nghiên cứu, thực hiện số hóa các điểm đến trên địa bàn như các bảo tàng, Bưu điện trung tâm Thành phố, Hội trường Thống Nhất… bằng giao diện ảnh 360 độ, 3D, công nghệ thực tế ảo... để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá du lịch và tăng trải nghiệm du lịch mới cho du khách khi đến thành phố.

Giải pháp nào khôi phục ngành du lịch Tp.HCM sau dịch bệnh Covid-19

Giải pháp nào khôi phục ngành du lịch Tp.HCM sau dịch bệnh Covid-19

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Sở cũng khuyến khích các doanh nghiệp du lịch tiếp tục khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá online. Vừa qua, Sở đã đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh "Bánh mì Sài Gòn" trên các ứng dựng trực tuyến, mạng xã hội, youtube... nhận được những phản hồi tích cực, thu hút ngàn lượt người dân theo dõi, hưởng ứng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM, cho biết sắp tới, Sở sẽ kết nối với các doanh nghiệp vận chuyển (hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ), các khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch, các doanh nghiệp lữ hành để tung ra những gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa với giá tour cạnh tranh nhưng chất lượng để phục hồi lại ngành du lịch sau dịch bệnh.

Ngoài ra, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh xúc tiến quảng bá điểm đến cả ở thị trường quốc tế lẫn nội địa. Không chỉ khách nước ngoài mà lượng khách trong nước cũng đóng vai trò rất quan trọng. Khả năng chi tiêu của khách Việt rất cao, nên các doanh nghiệp lữ hành cũng cần phải có những sản phẩm phù hợp để thu hút khách nội địa. 

"Đối với khách nước ngoài, chúng ta không chỉ chăm chăm quan tâm đến thị trường trọng điểm mà phải quan tâm đến những thị trường tiềm năng để chúng ta bọc lót. Ví dụ, từ trước đến giờ, thị trường Bắc Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn luôn đứng đầu, với Tp.HCM, đây là thị trường trọng điểm, nhiều tiềm năng. Khi thị trường trọng điểm có sự khủng hoảng như vừa qua thì chúng ta vẫn có thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Australia...", bà Hoa nói.

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành Du lịch, tính đến thời điểm hiện nay, Sở Du lịch Tp.HCM đã tổng hợp danh các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn bị thiệt hại sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19 gây ra có nhu cầu vay vốn.

Sở Du lịch đã đề xuất UBND Tp.HCM hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch. Nội dung tập trung vào nhóm giải pháp giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế…

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Tp.HCM cũng đã nghiên cứu các kịch bản chuẩn bị khôi phục hoạt động du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Chẳng hạn như hỗ trợ công tác quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực du lịch; triển khai các chương trình kích cầu du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới…

Thạc sĩ Lê Minh Phương - Phó Trưởng khoa Du lịch trường Đại học Hoa Sen phân tích, hiện nay hầu hết công ty du lịch, doanh nghiệp lữ hành đã cắt giảm nhân sự và triển khai nhiều giải pháp nhân sự phù hợp với tình hình dịch bệnh. Trong đó, nhiều công ty áp dụng hình thức chấm dứt hợp đồng lao động để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp và tự do kiếm việc khác chứ không còn hình thức nghỉ không lương nữa.

Chính vì vậy, sau dịch Covid-19, các công ty du lịch, doanh nghiệp lữ hành có thể tuyển nhóm đã bị chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh trước đó hoặc nhóm nhân sự mới như sinh viên vừa tốt nghiệp trẻ, giỏi, năng động, khát khao cống hiến. Điều này, sẽ thúc đẩy thị trường lao động trong ngành Du lịch sôi động và hấp dẫn trở lại.

Thái Minh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Giải pháp nào khôi phục ngành du lịch Tp.HCM sau dịch bệnh Covid-19 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sẽ giảm 50% mức phí trong lĩnh vực kinh doanh du lịch
Dự kiến phí thẩm định cấp hướng dẫn viên du lịch mức phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa giảm tương ứng: cấp mới sẽ là 1,5 triệu đồng/giấy phép; cấp đổi sẽ là 1 triệu đồng/giấy phép; cấp lại sẽ là 750.000 đồng/giấy phép.