Giao xe bị lỗi, Toyota Đông Sài Gòn ép khách chịu tiền thuế

27/07/2020, 14:12

TCDN - Khi khách hàng không nhận xe vì bị lỗi, Toyota Đông Sài Gòn chi nhánh Gò Vấp buộc khách phải nhận xe hoặc phải chịu mất các khoản thuế phí đã đóng.

Mua trâu lành thành… trâu què

Vừa qua khách hàng T.Q.V gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan truyền thông báo chí trình bày về việc anh đặt tiền đến 1,5 tỷ đồng để mua mới chiếc xe Toyota Camry 2.5Q nhập khẩu mới từ Thái Lan. Tuy nhiên, khi vừa nhận xe thì anh đã phát hiện xe bị lỗi. Sau 02 lần mang xe tới Toyota Đông Sài Gòn chi nhánh Gò Vấp (Toyota Gò Vấp) để khắc phục anh phát hiện ra chiếc xe mà anh đã bỏ ra hơn 1,5 tỷ đồng để mua bị khoan đục mặt ca lăng, can thiệp vào hệ thống điện và lắp đặt gói phụ kiện không rõ nguồn gốc.

Theo trình bày của anh T.Q.V, đầu tháng 12/2019 anh liên hệ với Toyota Gò Vấp để tham khảo và tìm mua xe Toyota Camry 2020 bản 2.5Q nhập Thái Lan. Sau khi được bên Toyota Gò Vấp tư vấn đầy đủ kèm điều kiện đưa ra, anh đã đồng ý ký hợp đồng đặt cọc mua xe vào ngày 16/12/2019. Để mua được xe Toyota Camry 2.5Q bản nhập Thái mới 100% này anh buộc phải chấp nhận mua thêm gói phụ kiện (kèm phụ lục hợp đồng) với giá 120.000.000 đồng mới được Toyota Gò Vấp bán xe.

Khách hàng phải mua kèm gói phụ kiện khi mua xe.

Khách hàng phải mua kèm gói phụ kiện khi mua xe.

Đến khoảng 15h ngày 6/6/2020 Toyota Gò Vấp bàn giao chiếc xe nói trên cho anh V.. Tuy nhiên, khi vừa chạy xe từ Showroom Toyota Gò Vấp về tới Bình Dương, trang bị camera 360 (là 1 trong những phụ kiện mà phía Toyota Gò Vấp buộc tôi phải mua) bị lỗi chập chờn và sau đó không hiển thị. Anh lập tức liên hệ với nhân viên Toyota Gò Vấp để thông báo tình trạng và yêu cầu khắc phục. Anh được nhân viên trấn an và yêu cầu sáng ngày mai đem xe đến showroom để kiểm tra và khắc phục vì lúc đó đã hơn 16h chiều.

Sáng hôm sau anh V. mang xe đến và được Toyota khắc phục, sau đó anh tiếp tục chạy xe về. Thế nhưng, tiếp tục như lần trước, anh vừa chạy được khoảng hơn 10km thì xe tiếp tục mắc lỗi, anh lại tiếp tục gọi điện và thông báo tình hình cho nhân viên Toyota Gò Vấp. Anh được hãng tư vấn cứ tiếp tục chạy xe, để đến kỳ bảo dưỡng đầu tiên Toyota sẽ xem xét và khắc phục lỗi mắc phải.

Nhân viên khắc phục bằng cách tháo taplo và cắt dây điện của xe (ảnh cắt từ clip)

Nhân viên khắc phục bằng cách tháo taplo và cắt dây điện của xe (ảnh cắt từ clip)

Ngày 19/06/2020 anh V. tiếp tục mang xe đến showroom Toyota Gò Vấp để kiểm tra và khắc phục. Trong lúc nhân viên Toyota tiến hành thực hiện anh vô cùng sốc khi thấy các nhân viên mở taplo phía ghế phụ và tiến hành cắt hệ thống dây điện. Đồng thời, anh cũng phát hiện, để lắp gói phụ kiện mà Toyota buộc anh mua nói trên thì họ đã tự ý khoan đục mặt ca lăng và logo xe để gắn camera.

Anh càng hoang mang hơn nữa khi anh thấy phụ kiện camera 360 không nhãn mác, không mã vạch, không có tem xuất xứ… Do đó anh đã từ chối nhận lại chiếc xe mà mình đã bỏ ra hơn 1,5 tỷ đồng để mua mới và yêu cầu Toyota Gò Vấp đổi xe mới cho anh hoặc trả lại anh số tiền đã bỏ ra để mua xe.

Đẩy rủi ro cho khách hàng?

Sau nhiều lần thương lượng, Toyota Gò Vấp tiếp tục yêu cầu anh tiếp tục nhận lại chiếc xe bị lỗi, và chỉ đồng ý trả lại anh tiền gói phụ kiện và tặng cho anh gói phụ kiện đã lắp đặt sẵn trong xe, hoặc anh chỉ nhận lại đúng số tiền 1.235.000.000 đồng (hơn 1,2 tỷ đồng).

Anh V. cho biết: “Tôi đã hoàn toàn mất niềm tin và không còn giám nhận lại chiếc xe của mình. Bởi, khi ký hợp đồng đặt mua xe, tôi đinh ninh rằng Toyota sẽ bán gói phụ kiện chính hãng và cách thức lắp đặt gói phụ kiện đảm bảo 100% hàng chính hãng và hoàn toàn không can thiệp cắt, đục, đấu nối vào hệ thống xe và thay đổi kết cấu vật chất xe. Thế nhưng, khi chứng kiến Toyota thao tác trên xe của tôi và những gì ghi nhận được tôi đã hoàn toàn mất niềm tin vào cách bán hàng cũng như các thao tác kỹ thuật đối với một chiếc xe nguyên bản mới”.

Thông báo của Toyota Gò Vấp cho rằng không chịu trách nhiệm nếu khách không chịu nhận xe

Thông báo của Toyota Gò Vấp cho rằng không chịu trách nhiệm nếu khách không chịu nhận xe

Cũng theo anh V., khi mua xe, anh đã phải vay ngân hàng lên tới 70%. Và để mua được xe anh đã chi ra thêm 120.000.000 đồng (một trăm hai mươi triệu) để mua gói phụ kiện mà theo anh với một khách hàng phải vay lên tới 70% giá trị xe thì không lí do gì anh tự nguyện mua kèm gói phụ kiện đó, trong khi giá trị thực tế của gói phụ kiện này ở ngoài thị trường chỉ chưa tới 30.000.000 đồng (ba mươi triệu). Đó là chưa kể những món phụ kiện đó có xuất xứ như thế nào, có đảm bảo hay không…

Không chỉ vậy, anh V. còn cho biết, mặc dù vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, Toyota Gò Vấp vẫn chưa giải thích thỏa đáng cho khách hàng thì đến ngày 16/07/2020, ông Nguyễn Châu Thái – Giám đốc chi nhánh đơn vị này đã ra thông báo rằng “nội dung đàm phán đã kết thúc”, nếu đến ngày 20/07/2020 mà khách không đem xe về Toyota Gò Vấp sẽ không chịu trách nhiệm…

Anh V. cho biết: “Tôi đã phải bỏ tiền ra để mua đắt 1 chiếc xe. Xe tôi mua là xe mới và là một chiếc xe hoàn hảo không bị lỗi, không bị can thiệp vào hệ thống điện và các chi tiết. Việc Toyota Gò Vấp tự ý can thiệp vào xe và gây ra lỗi, bây giờ kêu tôi phải chấp nhận sử dụng nó là điều vô cùng phi lý. Càng phi lý hơn khi tôi không có xe để đi, tôi lại phải mất gần 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng) tiền thuế phí mà hoàn toàn không phải do tôi đó lại là điều càng phi lý hơn.”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.                                                                           

Hàn Giang – Đ.Thiện
Bạn đang đọc bài viết Giao xe bị lỗi, Toyota Đông Sài Gòn ép khách chịu tiền thuế tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận