Giới chức Anh cảnh báo giới đầu tư tiền ảo về nguy cơ mất hết tiền

12/01/2021, 09:18

TCDN - Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh (FCA) cảnh báo người đầu tư tiền ảo nên sẵn sàng cho khả năng mất hết tài sản đầu tư nếu thị trường sụp đổ.

Giới đầu tư tiền ảo đang trải qua nhiều thái cực cảm xúc vì biến động dữ dội của thị trường. FCA ban hành cảnh báo giới đầu tư tiền ảo sau khi giá trị Bitcoin giảm mạnh vào ngày 11/1. Họ nhắc lại rằng các khoản đầu tư liên quan đến tiền mã hóa đối mặt mức độ rủi ro rất cao.

“Một số doanh nghiệp đang đầu tư tiền ảo, cung cấp dịch vụ cho vay, đầu tư liên quan đến tiền điện tử với hứa hẹn lợi nhuận cao. Chúng tôi cảnh báo rằng nếu chi tiền vào những loại sản phẩm này, nhà đầu tư tiền ảo nên sẵn sàng cho khả năng mất hết tiền", FCA nhấn mạnh.

Thị trường tiền mã hóa đang biến động mạnh. Ngày 11/1, giá trị Bitcoin và nhiều loại tiền điện tử khác đã giảm phi mã, khiến giá trị thị trường khoảng 170 tỷ USD.

Vào lúc 6h15 ngày 12/1, giá Bitcoin đạt 34.783,64 USD, giảm 9,46% so với 24 giờ trước. Trên thị trường, 88 trong số 100 đồng tiền hàng đầu theo giá trị thị trường giảm giá so với 24 giờ trước, với mức giảm cao nhất 22,63% thuộc về đồng NXM.

3 năm trước, sau khi Bitcoin chạm đỉnh 19.665 USD/BTC đồng tiền này liên tục giảm giá trong suốt một năm liền. Thời điểm thấp nhất, giá chỉ còn 3.164 USD/BTC.

3 năm trước, sau khi Bitcoin chạm đỉnh 19.665 USD/BTC đồng tiền này liên tục giảm giá trong suốt một năm liền. Thời điểm thấp nhất, giá chỉ còn 3.164 USD/BTC.

Tuần trước, giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục mới là 41.793 USD. Các nhà đầu tư tiền ảo ngày càng coi chúng như loại tài sản phòng ngừa lạm phát như vàng, trong khi chính phủ một số nước cũng đẩy mạnh nghiên cứu về tiền điện tử.

Bong bóng sắp vỡ?

Dù vậy, nhiều chuyên gia lo ngại sự tăng trưởng mạnh của Bitcoin như bong bóng sắp vỡ. Loại tiền điện tử đắt nhất thế giới đã tăng giá hơn 300% trong 12 tháng qua. Ngân hàng Bank of America còn gọi Bitcoin là "chúa tể của tất cả loại bong bóng".

“Cơ quan quản lý ngày càng lo ngại về rủi ro liên quan đến tiền điện tử, kết hợp các hoạt động lừa đảo, doanh nghiệp chưa được cấp phép kêu gọi nhà đầu tư để kiếm lời nhưng không nói về rủi ro tiềm ẩn”, Laith Khalaf, nhà phân tích tài chính của công ty chứng khoán AJ Bell, bình luận.

Lập trường của FCA với tiền điện tử đang trở nên cứng rắn hơn. Thậm chí họ cảnh báo các công ty hoạt động liên quan đến Bitcoin nhưng không có giấy phép là vi phạm hình sự.

“Tương tự các khoản đầu tư có rủi ro cao và mang tính đầu cơ, người dùng cần hiểu rõ về chúng, mức rủi ro khi tham gia và trường hợp mà pháp luật bảo vệ”, FCA khẳng định.

Ở Việt Nam, sự trở lại của Bitcoin cũng tạo ra tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư. Mặc dù vậy, do sự kiện Bitcoin giảm giá cách đây 3 năm, đa số các đầu tư không còn quá mặn mà và rất cảnh giác với "vua tiền thuật toán".

Nhã Vy/theo Guardian
Bạn đang đọc bài viết Giới chức Anh cảnh báo giới đầu tư tiền ảo về nguy cơ mất hết tiền tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan