Giới nhà giàu Mỹ giấu hơn 20% thu nhập với cơ quan thuế

24/03/2021, 20:06

TCDN - Hơn 20% thu nhập của 1% giới nhà giàu Mỹ, tương đương tối thiểu 175 tỷ USD mỗi năm, không được báo cáo lên Sở thuế vụ (IRS), theo kết quả của một báo cáo.

Các tác giả của báo cáo chỉ ra rằng việc kiểm toán ngẫu nhiên với giới nhà giàu có thể giúp phát hiện một số trường hợp trốn thuế. Tuy nhiên, IRS có thể dễ dàng bỏ lỡ các nguồn thu nhập mà người giàu che giấu bằng những cách thức tinh vi, như qua các doanh nghiệp tư nhân hay thực thể ở nước ngoài. Nếu thu đủ thuế từ nhóm 1% giàu nhất nước, ngân sách của Bộ Tài chính Mỹ sẽ có thêm 175 tỷ USD một năm.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng các ước tính trong báo cáo có thể còn là thận trọng so với tổng quy mô trốn thuế của nhóm giàu nhất", các tác giả nhấn mạnh.

Nhiều dạng thu nhập, chẳng hạn như lương, được tự động báo cáo đến IRS và dễ dàng phát hiện trong hoạt động kiểm toán cơ bản, lợi nhuận từ doanh nghiệp tư nhân và các cấu trúc hợp tác đầu tư phức tạp lại là thứ mà IRS rất khó theo dấu.

nguoi giau My

Số thu nhập ẩn cũng đồng nghĩa bất bình đẳng giàu nghèo có thể còn lớn hơn dự tính, các tác giả kết luận. Hai nhà nghiên cứu của IRS và ba giáo sư thuộc Trường Kinh tế London, Đại học Mellon và Đại học California thực hiện báo cáo.

Nhóm nghiên cứu cho rằng IRS nên "sử dụng thêm công cụ" để "đối phó hiệu quả tình trạng trốn thuế của giới nhà giàu", bao gồm sử dụng nguồn tin từ cộng đồng và kiểm toán chuyên biệt hơn.

Hồi tuần trước, Ủy viên IRS, ông Chuck Rettig, tiết lộ rằng tỷ lệ kiểm toán với giới nhà giàu đang giảm trong thập kỷ qua, vì IRS mất nhân sự chính thực hiện công việc ấy. "Từ năm 2010, chúng tôi đã mất 15.000 người rồi", ông nói.

Tài sản của nhóm 1% người giàu nhất Mỹ tăng thêm 4.000 tỷ USD năm 2020, chiếm hơn một phần ba tổng mức tăng tài sản cả nước, theo số liệu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Trong khi đó, tài sản của 50% hộ nghèo nhất Mỹ tăng 471 tỷ USD, chỉ đóng góp 4%.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Giới nhà giàu Mỹ giấu hơn 20% thu nhập với cơ quan thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bắt giám đốc công ty bất động sản trốn thuế
Cơ quan điều tra xác định, đối tượng Lê Anh Đức - Giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ bất động sản Vincomreal vì không kê khai thuế thu thập, trốn thuế với số tiền gần 180 triệu đồng.
Tổng cục Hải quan nói gì về nghi án trốn thuế của Thuduc House?
Tổng cục Hải quan cho biết, phần lớn các doanh nghiệp bán hàng cho Thuduc House đều không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế…