Gói thầu ở Bệnh viện huyện Củ Chi có dấu hiệu “đội giá” hàng chục tỷ đồng

17/03/2023, 14:57
báo nói -

TCDN - Giám đốc Bệnh viện Củ Chi Trần Chánh Xuân đã ký phê duyệt gói thầu thiết bị y tế mua kit test Covid-19 hơn 27 tỷ đồng ở bệnh viện này. Đáng nói, giá mặt hàng trong gói thầu này có dấu hiệu chênh lệch hàng chục tỷ đồng so các đơn vị khác ở cùng thời điểm.

Theo tài liệu PV có được, ngày 13/08/2021, Ông Trần Chánh Xuân – Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi đã ký Quyết định số 404/2021/QĐ-BV phê duyệt cho Liên danh Công ty Cổ phần Kỹ nghệ và công nghệ Cuộc Sống - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển thiết bị Y tế trúng gói thầu: “Mua sắm vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm Sars-CoV-2 theo hệ thống tự động Realtime PCR của Bệnh viện huyện Củ Chi (Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 Củ Chi)” trị giá: 27 tỷ 820 triệu đồng (tiết kiệm 0 đồng so với dự toán).

Gói thầu thiết bị y tế do ông Trần Chánh Xuân phê duyệt đắt hơn hàng chục tỷ đồng so với các bệnh viện khác.

Gói thầu thiết bị y tế do ông Trần Chánh Xuân phê duyệt đắt hơn hàng chục tỷ đồng so với các bệnh viện khác.

Theo đó, gói thầu này gồm 2 mặt hàng trong đó đáng chú ý có 50.000 test xét nghiệm hoàn chỉnh Sars-CoV-2 cung cấp theo hệ thống xét nghiệm tự động Realtime PCR (bao gồm: Bộ thuốc thử khuếch đại Alinity m SARS-CoV-2 AMP Kid- Code: 09N78-0902 và bộ hoá chất đối chứng Alinity m SARS-CoV-2 CTRL Kid Code:09N78-080), thuộc phân nhóm 1, hãng sản xuất: Abbott Molecular Inc- Mỹ, được bán với giá 27,5 tỷ đồng (tương đương 550.000VNĐ/test).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, giá bán của Liên danh Công ty Cổ phần kỹ nghệ và công nghệ Cuộc Sống - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển thiết bị Y tế cho Bệnh viện huyện Củ Chi cao hơn rất nhiều so với nơi khác. Cụ thể, ngày 17/09/2021, mặt hàng này được Bệnh viện An Bình mua của Công ty TNHH Phân phối liên kết Quốc tế với giá 274.656VNĐ/test. Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) cũng chỉ mua tại Công ty Cổ phần kỹ nghệ và công nghệ Cuộc Sống ngày 7/7/2021 với giá 350.000VND/test. Tính ra, với 50.000 test của Bệnh viện Củ Chi nếu tính theo giá mua của 2 bệnh viện trên thì con số thực bỏ ra lần lượt là hơn 13,7 tỷ đồng và 17,5 tỷ đồng để mua vào.

Nếu áp dụng mức giá mà Bệnh viện An Bình hay Bệnh viện Chợ Rẫy đã mua thì Bệnh viện huyện Củ Chi đã tiết kiệm được cho ngân sách Nhà nước từ 10 tỷ đồng đến hơn 13 tỷ đồng. Như vậy, Bệnh viện huyện Củ Chi đã tiêu tốn thêm hàng chục tỷ đồng so với các đơn vị khác để mua test Covid-19 khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi nghi vấn về cách sử dụng ngân sách nhà nước của đơn vị này.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, giá mua các bộ kit test Covid-19 tại nước ngoài về chỉ khoảng 1,5USD/kit test, thậm chí nếu mua nhiều, giá có thể xuống khoảng 1USD.

Thời gian vừa qua, không ít những vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định trong công tác đấu thầu tại các Sở Y tế, bệnh viện… trên khắp cả nước đã được dư luận phản ánh, cơ quan Công an đã vào cuộc và khởi tố hàng loạt các lãnh đạo cùng những người liên quan.

Để có thông tin nhiều chiều, khách quan, PV đã liên hệ đến BV huyện Củ Chi và Công ty Cổ phần kỹ nghệ và công nghệ Cuộc Sống. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin, đến nay vẫn chưa có phản hồi cho PV.

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Gói thầu ở Bệnh viện huyện Củ Chi có dấu hiệu “đội giá” hàng chục tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đấu thầu trang thiết bị y tế: Bộ Y tế và 63 địa phương đều vi phạm
Thanh tra Chính phủ khẳng định, Bộ Y tế và tất cả các địa phương đều có thiếu sót, vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế, vật tư y tế và đầu thầu thuốc từ bước lập kế hoạch, đấu thầu, ký kết và thực hiện hợp đồng.