Google đối mặt với khiếu nại chống độc quyền

28/06/2022, 08:27

TCDN - Công ty Jobindex của Đan Mạch đã khiếu nại lên Ủy ban châu Âu rằng Google đã ưu đãi một cách không công bằng cho Google for Jobs - dịch vụ tìm kiếm việc làm riêng của hãng.

Ngày 27/6, công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm việc làm trực tuyến Jobindex của Đan Mạch đã khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) rằng Google đã ưu đãi một cách không công bằng cho Google for Jobs - dịch vụ tìm kiếm việc làm riêng của hãng.

EC cho biết sẽ xem xét khiếu nại theo đúng trình tự thủ tục. Cách đây 4 năm, trang tìm kiếm việc làm Stepstone của tập đoàn truyền thông Đức Axel Springer cũng đã đưa ra khiếu nại tương tự với Google.

Ảnh minh họa. Nguồn: SEO Tribunal

Ảnh minh họa. Nguồn: SEO Tribunal

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Jobindex, Kaare Danielsen khẳng định Jobindex đã xây dựng được một kho dữ liệu lớn về việc làm tại Đan Mạch khi Google for Jobs mới đặt chân vào thị trường nước này vào năm ngoái. Tuy nhiên, Jobindex đã bị mất 20% lưu lượng tìm kiếm việc làm cho dịch vụ của Google chỉ trong thời gian ngắn sau đó.

Ông Danielsen cho biết, Google đã ẩn đi những công việc liên quan nhất mà người dùng đang tìm thông qua việc đưa dịch vụ của mình lên đầu trang kết quả tìm kiếm. Trong khi đó, các nhà tuyển dụng không còn có thể tiếp cận tất cả những người đang tìm việc, trừ phi họ sử dụng dịch vụ của Google.

Ngoài ra, Jobindex còn chỉ ra việc một số bài đăng quảng cáo việc làm của hãng bị sao chép mà không xin phép và Google for Jobs đã đăng quảng cáo thay cho các đối tác của Jobindex. Hãng cũng cảnh báo những nguy cơ về quyền riêng tư đối với các ứng viên tìm việc và khách hàng.

Đáp lại, Google khẳng định bất kỳ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tìm kiếm việc làm nào đều có thể tham gia sử dụng dịch vụ của Google và các công ty đều nhận thấy lưu lượng truy cập tăng lên và các kết quả tìm kiếm việc làm trùng khớp nhờ tính năng này.

Dịch vụ của Google bao gồm các bài đăng tổng hợp từ nhiều nhà tuyển dụng, cho phép các ứng viên lọc, lưu lại và nhận thông báo về việc làm mới. Google đã thiết kế một cửa sổ lớn dành riêng cho dịch vụ này ở trên đầu kết quả tìm kiếm thông thường.

Theo Dân trí, Google for Jobs đã đối mặt với chỉ trích từ 23 trang tìm kiếm việc làm trực tuyến vào năm 2019 kể từ khi ra mắt tại châu Âu vào năm 2018. Các trang này đều phàn nàn bị mất thị phần sau khi Google sử dụng vị thế độc quyền để tăng lượng truy cập cho dịch vụ mới của mình.

Trong những năm gần đây, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager đã phạt Google hơn 8 tỷ euro (8,4 tỷ USD) vì những hành vi phi cạnh tranh. Cách đây 3 năm, Vestager đã để mắt đến dịch vụ tìm kiếm việc làm Google for Jobs nhưng chưa có hành động cụ thể.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Google đối mặt với khiếu nại chống độc quyền tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Google, Facebook, Microsoft… nộp hơn 5.100 tỷ đồng tiền thuế
Bộ Tài chính cho biết, từ năm 2018 đến hết tháng 4/2022, số thuế thu đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới là hơn 5.111 tỷ đồng, trong đó một số tập đoàn lớn như Facebook là 1.965 tỷ đồng; Google là 1.902 tỷ đồng; Microsoft là 651 tỷ đồng.