Hà Nội "siết" thu thuế với hộ, cá nhân kinh doanh trên Facebook, Google

03/06/2022, 09:04

TCDN - UBND TP Hà Nội yêu cầu các các cơ quan quản lý tiếp tục phối hợp rà soát, nắm bắt, hướng dẫn và đưa vào quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số như Google, Facebook, Youtube,...

UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn số 1633/UBND-KTTH về việc tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số.

Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước, tăng cường hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện tốt các chính sách thuế mới, chuyển đổi phương pháp kê khai, sử dụng hóa đơn điện tử, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện.

UBND TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục phối hợp rà soát, nắm bắt, hướng dẫn và đưa vào quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số như Google, Facebook, Youtube,...

UBND TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục phối hợp rà soát, nắm bắt, hướng dẫn và đưa vào quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số như Google, Facebook, Youtube,...

UBND TP Hà Nội yêu cầu Cục Thuế thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách mới tới các hộ, cá nhân kinh doanh, bảo đảm người nộp thuế hiểu, đồng thuận và thực hiện theo chính sách mới.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội cần tập trung nguồn lực, triển khai có hiệu quả các chính sách mới đến từng hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn; thường xuyên rà soát địa bản và đối chiếu dữ liệu, thông tin quản lý giữa các đơn vị để thực hiện quản lý đúng đối tượng, đúng quy định, gắn với yêu cầu cải cách, hiện đại hóa và chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế.

"Tiếp tục phối hợp rà soát, nắm bắt, hướng dẫn và đưa vào quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số (Google, Facebook, Youtube,... )", công văn của UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Ngoài ra, để đảm bảo hoạt động thu thuế hiệu quả, Cục Thuế Hà Nội cũng được yêu cầu triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền (thiết bị thanh toán) có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Cục Thuế TP Hà Nội cũng triển khai áp dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền (thiết bị thanh toán) có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế; chủ động đề xuất, báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh.

UBND TP Hà Nội cũng giao Cục thuế là đầu mối tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để báo cáo UBND TP xem xét chỉ đạo; Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế Hà Nội tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính sách, quy định mới đối với hộ, cá nhân kinh doanh để các hộ, cá nhân kinh doanh biết, tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức triển khai.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng, chi nhánh các ngân hàng thương mại trên địa bàn cung cấp thông tin liên quan đến giao dịch ngân hàng của các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng văn hóa và thông tin và UBND các phường, xã, thị trấn phối hợp với cơ quan thuế tuyên truyền triển khai các chính sách thuế áp dụng với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là các chính sách thuế mới triển khai trong năm 2022.

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế rà soát địa bàn để quản lý đối tượng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội đồng tư vấn thuế, tư vấn cho cơ quan thuế để xác định doanh thu, tiền thuế khoán hằng năm sát thực tế của hộ, cá nhân kinh doanh…

Liên quan tới việc áp dụng hóa đơn điện tử trong quản lý thuế, chia sẻ tại buổi họp báo chuyên đề chiều 1/6, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết tính đến cuối tháng 5, đã có tổng cộng 764.314 doanh nghiệp (tương đương 92,6% tổng số doanh nghiệp) và 52.778 hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hoá đơn điện tử.

Tổng số lượng hóa đơn cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý từ khi triển khai đến ngày 24/5 là hơn 318 triệu hóa đơn.

Riêng đối với gần 1,8 triệu hộ kinh doanh gặp khó khăn trong kế toán chuyên nghiệp, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết đây chủ yếu là các hộ nộp thuế theo hình thức khoán. Tuy nhiên, đến nay đã có 500.000 hộ chuyển sang dùng hoá đơn điện tử.

Theo ước tính của Tổng cục Thuế, khi toàn bộ người nộp thuế sử dụng hoá đơn điện tử, số hoá đơn điện tử mà cơ quan này dự kiến xử lý vào khoảng 6,5-7 tỷ hoá đơn/năm, tương đương khoảng 400-500 triệu hoá đơn điện tử được sử dụng mỗi tháng.

Theo lộ trình tại Nghị định số 123/2020 của Chính phủ, đến hết ngày 30/6, Tổng cục Thuế phải hoàn thành 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội "siết" thu thuế với hộ, cá nhân kinh doanh trên Facebook, Google tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan