Google, YouTube, Facebook sẽ được phép nộp thuế trực tuyến tại Việt Nam

03/03/2021, 09:48
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính đang đề xuất cho phép các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đăng ký giao dịch điện tử và đăng ký thuế lần đầu thực hiện thông qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa đưa ra Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ để lấy ý kiến dư luận.

Theo đó, nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam nhưng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam sẽ được coi là có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

Và Google, Facebook, YouTube, Netflix... dù không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam nhưng hoạt động qua phương thức thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ phải đăng ký thuế, khai thuế và nộp các nghĩa vụ thuế tại cơ quan quản lý thuế của Việt Nam.

Ngành Thuế thu về 1.143 tỷ đồng tiền thuế từ các cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo Google, Facebook, Youtube năm 2020.

Ngành Thuế thu về 1.143 tỷ đồng tiền thuế từ các cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo Google, Facebook, Youtube năm 2020.

Dự kiến, các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nước ngoài được phép đăng ký giao dịch điện tử, đăng ký thuế lần đầu thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Các nhà cung cấp nước ngoài sẽ được cấp các mã số thuế 10 số và cơ quan quản lý sẽ xây dựng các quy định về khai, nộp thuế với nhiều phương án, giải pháp khác nhau để họ lựa chọn.

Một là kê khai và nộp thuế trực tiếp hoặc ủy quyền cho doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (đại lý thuế) tại Việt Nam thực hiện.

Với trường hợp nộp trực tiếp, sau khi nhận được mã định danh khoản phải nộp do cơ quan thuế quản lý trực tiếp thông báo, nhà cung cấp ở nước ngoài sử dụng tài khoản ngân hàng đã đăng ký với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để thực hiện nộp thuế bằng đồng ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam vào tài khoản thu ngân sách theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Trường hợp nhà cung cấp ở nước ngoài nộp thừa so với số thuế phải nộp theo tờ khai thì nhà cung cấp ở nước ngoài được bù trừ tự động với số thuế phải nộp ở kỳ kê khai, nộp thuế tiếp theo.

Nếu các Google, Facebook, YouTube, hay Netflix… chọn việc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai, nộp thuế tại Việt Nam thì bên được ủy quyền sẽ thực hiện các thủ tục về thuế (đăng ký, kê khai, nộp thuế) theo hợp đồng đã ký với nhà cung cấp ở nước ngoài.

Nhà cung cấp nước ngoài có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác các chứng từ, hồ sơ, tài liệu và thông tin cần thiết liên quan tới việc làm thủ tục về thuế theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.

Dự thảo thông tư cũng hướng dẫn trường hợp các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đã tự khai, nộp thuế tại Việt Nam thì có thể thông báo cho tổ chức mua hàng tại Việt Nam biết để không phải khấu trừ, nộp thuế thay cho nhà cung cấp nước ngoài.

Hiện Google, Facebook, YouTube, hay Netflix... và cả sàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) cũng đang hoạt động, kiếm lợi nhuận tại Việt Nam. Doanh thu của các nhà cung cấp này lên đến hàng tỷ USD.

Dự kiến số thu thuế của các nhà cung cấp nước ngoài có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng và cơ quan Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang rốt ráo đưa ra các giải pháp để thu thuế của các nhà cung cấp này trong thời gian tới.

Trước đó, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế cho biết, số thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, chủ yếu qua 3 nhóm: Bán hàng qua mạng xã hội; Thu nhập từ hoạt động viết các ứng dụng trò chơi, quảng cáo qua Facebook, YouTube...; Các tổ chức, gia đình có hoạt động cho thuê nhà thông qua các trang mạng điện tử (Agoda, Booking...).

Theo cơ quan Thuế, số thu thuế của các tổ chức thương mại điện tử nước ngoài trong các năm 2018 đến 2019 đạt ngưỡng nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2018, thuế từ các doanh nghiệp tự kê khai và nộp khoảng 800 tỷ đồng, năm 2019 trên 1.000 tỷ đồng. Nhưng số thu này vẫn chưa phản ánh được hết thực tế hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói trên.

Minh chứng, số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp giữa năm 2020, Netflix cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet tại Việt Nam từ đầu năm 2016 với các gói có mức phí từ 180.000 đến 260.000 đồng/tháng.

Đến nay, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các gói thuê bao trả phí cho Netflix ở Việt Nam đã đạt trên 300.000 đồng/tháng, tính ra mỗi năm, Netflix thu về hàng trăm tỷ đồng từ Việt Nam.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Google, YouTube, Facebook sẽ được phép nộp thuế trực tuyến tại Việt Nam tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thu thuế quảng cáo từ Google, YouTube, Facebook đạt hơn 1.100 tỷ đồng
Tổng cục Thuế cho biết, năm 2020 số thu thuế đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, YouTube, Facebook là 1.143 tỷ đồng (trong đó thuế GTGT là 519 tỷ đồng, thuế TNDN là 624 tỷ đồng).