Thu thuế từ Google, YouTube... phải nắm được giao dịch ngân hàng

13/08/2019, 17:03

TCDN - Có những tài khoản được Google, YouTube trả hàng chục tỷ đồng nhưng cơ quan thuế không biết. Số thuế thu được từ các giao dịch bán hàng trên mạng xã hội chưa nhiều do cơ quan thế chưa quản lý được luồng tiền.

kd qua mang

Đây là một trong những thực trạng nhức nhối khiến nhà nước có thể bị thất thu ngân sách rất lớn.

Nhìn từ Hà Nội, một trong những trung tâm trọng điểm về thu ngân sách, số thu nộp tăng trưởng gấp nhiều lần so với bình quân cả nước. Trong 10 năm, số thu của Cục Thuế Hà Nội tăng trưởng tới 35%, trong khi bình quân hàng năm trên cả nước chỉ 19%.

Trong công tác quản lý thu nộp quản lý thuế, Cục Thuế Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển hệ thống thuế. Đến nay, hệ thống kê khai thuế điện tử đã được triển khai đến tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Số lượng doanh nghiệp đang thực hiện khai thuế qua mạng đạt tỷ lệ trên 98%.

Thế nhưng thất thoát nguồn thu từ các giao dịch điện tử vẫn còn lớn. Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) cho rằng: Dù cơ quan thuế đã cố gắng phân loại các hình thức giao dịch khác nhau như bán hàng trên mạng xã hội, các cá nhân cung cấp dịch vụ cho Youtube, Google,... nhưng số tiền thuế thu được chưa nhiều. Nguyên nhân là cơ quan chức năng chưa quản lý được luồng tiền và không nắm chắc được giao dịch ngân hàng.

Hiện tại, phía ngân hàng chỉ cung cấp cho cơ quan thuế các trường hợp vi phạm, trốn lậu thuế còn những tài khoản khác, cơ quan thuế không nắm được dù rằng có thể các tài khoản này được Google, YouTube trả hàng chục tỷ đồng. Do đó, phải có cơ chế chia sẻ thông tin giữa tổ chức tín dụng và cơ quan thuế nhưng vẫn đảm bảo bí mật với người nộp thuế. Điều này một mình ngành Thuế không làm được mà phải phối hợp với các đơn vị chức năng khác ví dụ như cơ quan an ninh mạng, Bộ Công an, các tổ chức tín dụng để làm sao xây dựng cơ sở dữ liệu để nắm được thông tin người nộp thuế.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Bùi Huyền Mai cho biết: Liên quan đến giao dịch điện tử, khoản 2, Điều 89 Luật đã được cụ thể hóa các loại hóa đơn điện tử. Đây là bước tiến so với luật hiện hành và là hành lang pháp lý cơ bản để hiện đại hóa các hoạt động quản lý thuế áp dụng rộng rãi quản lý thuế với thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu quản lý thị trường.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ernst & Young (EY) Việt Nam Hương Vũ đánh giá: Trong những năm qua, Luật Quản lý thuế đã sửa đổi tới 3 lần nhưng đến thời điểm này vẫn phải tiếp tục sửa đổi bởi luật thường “đi sau” so với thực tiễn kinh doanh, nhất là đối với vấn đề thuế thương mại điện tử.

Cụ thể, Luật Quản lý thuế sửa đổi có đề xuất ngân hàng có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam. Đây không phải vấn đề lần đầu đưa vào luật nhưng điều khó là các ngân hàng thương mại không có chuyên môn thuế để biết khấu trừ như thế nào. Kể cả khi có giao dịch nhưng chính nhà làm chính sách cũng suy đi nghĩ lại, nghiên cứu mới đưa ra tỷ lệ khấu trừ sao cho hợp lý.

Luật Quản lý thuế sửa đổi vừa được ban hành song Bà Hương Vũ cho rằng: Nghị định và thông tư phải thật rõ ràng, tránh việc các ngân hàng thương mại gây khó cho nhà đầu tư.

Đồng quan điểm này, PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính bổ sung: Cần đảm bảo bí mật với khách hàng của các ngân hàng thương mại nhưng cũng cần làm rõ “bí mật trong phạm vi nào”. Theo đó, giao dịch của người nộp thuế nào cơ quan thuế nghi ngờ thì ngân hàng hoàn toàn có thể cung cấp thông tin.

Còn theo quan điểm của Phó trưởng Phòng an ninh kinh tế (CATP Hà Nội) Đinh Thị Thu Thủy, trong điều kiện DN đã giao dịch điện tử với cơ quan thuế, thực hiện hóa đơn điện tử nên quy định DN tiếp tục gửi “Bảng kê hoá đơn hàng hoá, dịch vụ bán ra, mua vào” khi lập hồ sơ khai thuế thì sẽ không ảnh hưởng chi phí, thời gian của người nộp thuế. DN không phải xuất trình khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra.

 Như vậy, giảm được thời gian làm việc của các đơn kiểm tra tại trụ sở của DN. Cơ quan quản lý thuế sử dụng được dữ liệu về “Bảng kê hoá đơn hàng hoá, dịch vụ bán ra, mua vào” để phục vụ cho công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra nâng cao hiệu quả chống thất thu thuế.

Minh Tình
Bạn đang đọc bài viết Thu thuế từ Google, YouTube... phải nắm được giao dịch ngân hàng tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nợ thuế giảm so với cùng kỳ
Theo báo cáo của Tổng cục Thuế về tình hình thu hồi nợ thuế, số nợ đến thời điểm 31/7/2019 đã giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số tiền nợ thuế so với thời điểm 31/12/2018 lại tăng.