Hạ Long - Quảng Ninh: Loạt thiết bị chưa đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào sử dụng tại dự án nghìn tỷ

07/06/2021, 07:21

TCDN - Nhiều thiết bị đã lắp đặt tại dự án nghìn tỷ do UBND TP Hạ Long làm chủ đầu tư không được gắn tem, nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ, mới đưa vào sử dụng đã hoen gỉ, bong tróc, xuống cấp...

Vừa đưa vào sử dụng thiết bị đã hoen gỉ, bong tróc

Được biết, dự án “Chỉnh trang, mở rộng, khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn” do UBND TP Hạ Long làm chủ đầu tư và là một trong những dự án trọng điểm của thành phố. Trong đó, sẽ cải tạo, chỉnh trang, mở rộng đường Trần Quốc Nghiễn, đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Đây là một dư án quy mô lớn với tổng số vốn đầu tư lên tới 1.345 tỷ đồng. Trong đó, gói "Xây dựng nhà vệ sinh và các tiện ích trên vỉa hè, bãi tắm" là hơn 52,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Hạ Long, hình thức dấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển, không qua mạng; thời gian thực hiện là 150 ngày.

Các thiết bị tập thể dục, thể thao chưa có cơ sở chứng minh nguồn gốc các thiết bị trên do không có tem, nhãn trên các sản phẩm.

Các thiết bị tập thể dục, thể thao chưa có cơ sở chứng minh nguồn gốc các thiết bị trên do không có tem, nhãn trên các sản phẩm.

Theo ghi nhận của phóng viên, những thiết bị được lắp đặt tại dự án trên đều không được gắn tem, nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ trên các sản phẩm mà chỉ có tên sản phẩm và hướng dẫn sử dụng được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh. 

Hầu hết thiết bị được lắp đặt tại đây đều không có cảnh báo, chỉ dẫn an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng và những người hoạt động gần đó. Ngoài ra, dù đưa vào sử dụng chưa lâu, nhưng nhiều thiết bị đã hoen gỉ và bong tróc sơn. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng cũng có dấu hiệu xuống cấp...

Hạ tầng xuống cấp.

Hạ tầng xuống cấp.

Sở Xây dựng yêu cầu kiểm tra, làm rõ

Trước thực trạng trên, ngày 6/4/2021 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 1255/SXD-QLXD đề nghị UBND TP Hạ Long yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hạ Long làm rõ nguồn gốc, chất lượng một số thiết bị đã lắp đặt cho công trình “Cải tạo, chỉnh trang, mở rộng khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn”.

Cụ thể, sau khi kiểm tra hiện trường thi công xây dựng tại dự án trên, Sở Xây dựng có ý kiến như sau:

Đối với hiện trường thi công xây dựng: Các thiết bị tập thể dục, thể thao đã được lắp đặt. Tuy nhiên, chưa có cơ sở chứng minh nguồn gốc các thiết bị trên do không có tem, nhãn trên các sản phẩm. Một số thiết bị chưa được tinh chỉnh, gia cố lại các vị trí liên kết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong quá trình sử dụng.

Đối với hồ sơ các thiết bị được lắp đặt: Các đơn vị liên quan chưa xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng hàng hóa được sử dụng tại dự án; Chưa xuất trình hồ sơ kiểm định nhằm đánh giá về khả năng chịu lực và mức độ an toàn đối với các thiết bị.

Nhiều thiết bị mới đưa vào sử dụng đã hoen gỉ, bong tróc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Nhiều thiết bị mới đưa vào sử dụng đã hoen gỉ, bong tróc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Hạ Long: Yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long và đơn vị thi công lắp đặt các thiết bị, bổ sung hồ sơ chứng minh nguồn gốc và chất lượng các thiết bị đã được lắp đặt tại công trình; Bổ sung hồ sơ kiểm định chất lượng, đánh giá về mức độ an toàn đối với các thiết bị. 

Tuyệt đối không đưa vào sử dụng đối với các trường hợp chưa được các đơn vị kiểm định có đủ năng lực kết luận đảm bảo an toàn chịu lực. Hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng và các hồ sơ liên quan gửi về Sở Xây dựng trước ngày 12/4/2021.

Trong trường hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long chưa hoàn thiện các yêu cầu nêu trên, đề nghị UBND TP Hạ Long có biện pháp cảnh báo, hạn chế việc sử dụng các thiết bị tập thể dục, thể thao được lắp đặt tại dự án nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Theo quan sát, khu vực lắp đặt các thiết bị tập thể dục, vui chơi mỗi ngày thu hút rất nhiều người già và trẻ nhỏ tham gia. Chính vì thế việc, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Hạ Long yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long và đơn vị thi công lắp đặt các thiết bị, bổ sung hồ sơ chứng minh nguồn gốc và chất lượng các thiết bị đã được lắp đặt tại công trình là điều hết sức cần thiết. Qua đó, đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi và tham quan tại đây.

Vậy, công tác tổ chức đấu thầu tại gói thầu sử dụng ngân sách nhà nước này diễn ra như thế nào? Công ty nào trúng thầu, giá trang thiết bị và việc thực hiện hợp đồng giữa đơn vị trúng thầu với chủ đầu tư diễn ra như thế nào... Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

PV

Bình luận

Tin liên quan