Hà Nội: Ảnh hưởng Covid-19, hơn 4.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động

13/05/2020, 10:27

TCDN - Ba tháng đầu năm tại Hà Nội có 4.240 doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động, số lao động thất nghiệp nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn 13.200 người.

Trong quý 1/2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng của Hà Nội đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,72% - mức tăng thấp so với cùng kỳ nhiều năm qua. Không ít doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, tạm ngừng hoạt động.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ba tháng đầu năm có 4.240 doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động (tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái); số lao động thất nghiệp nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn 13.200  người.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, thành phố Hà Nội triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp để hạn chế tác động của dịch bệnh. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng, đa dạng hoá các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 4/2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị chấn chỉnh tình trạng om hồ sơ của doanh nghiệp, đồng thời tháo gỡ mọi khó khăn trong thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố không đạt theo kế hoạch, có nhiều biến động. 4 tháng đầu năm tình hình thu, chi ngân sách đều thấp hơn so với cùng kỳ; kết quả giải ngân, chi thường xuyên cũng thấp hơn...

Về tình hình dịch bệnh, ông Chung cho rằng dịch bệnh sẽ kéo dài trên thế giới, chưa có tín hiệu dịch bệnh kết thúc trong thời gian ngắn. Do đó, thành phố phải xác định công tác chống dịch phải thực hiện trong thời gian dài, đến khi thế giới có vaccine chống được bệnh.

Từ tình hình này, Chủ tịch Hà Nội đã đề nghị các đơn vị của thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh quay trở lại để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Về việc chi trả gói hỗ trợ cho các đối tượng, Chủ tịch Hà Nội cho biết trong quá trình triển khai chi trả tại các quận, huyện, thị xã, đã có nhóm có đối tượng trùng. Vì vậy, theo ông Chung, việc này cần có sự rà soát kỹ lưỡng, tỉ mỉ từ phường xã đến tổ dân phố, không được xảy ra tiêu cực, tham nhũng, sai sót để dẫn đến khiếu kiện.

Đối với công tác phát triển kinh tế xã hội, ông Chung đề nghị các đơn vị phải kiên trì thực hiện các biện pháp. Cụ thể, các đơn vị phải cắt giảm chi tiêu thường xuyên mà trong thời gian qua không thực hiện như đoàn đi công tác nước ngoài, các hoạt động lễ hội văn hóa, xúc tiến đầu tư, cắt giảm khoảng 15%.

Ngọc Hà
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ảnh hưởng Covid-19, hơn 4.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan