Hà Nội đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng xây dựng cầu Vân Phúc vượt sông Hồng
TCDN - Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư dự kiến 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội.
Dự án cầu Vân Phúc được HĐND TP Hà Nội phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết số 29/2022, tổng mức đầu tư dự kiến 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố; thời gian thực hiện từ 2022-2027. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.
Dự án xây dựng cầu Vân Phúc có tổng chiều dài 7,76 km. Điểm đầu tuyến nằm tại vị trí giao cắt với QL 32, thuộc địa phận xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối nằm tại vị trí ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc.
Những năm qua, các huyện thuộc khu vực Tây Nam của thành phố Hà Nội (huyện Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa,...) tốc độ đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, nhiều dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp được triển khai xây dựng.
Tuy nhiên, hệ thống giao thông trong khu vực này chưa theo kịp sự phát triển kinh tế xã hội, giao thông chủ yếu phụ thuộc vào các tuyến đường tỉnh, đường huyện xây dựng từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước. Việc kết nối giao thông qua sông Hồng chủ yếu tập trung theo hướng cầu Thăng Long đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai và theo cầu Vĩnh Thịnh đi QL.2C.
Để góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng, kinh tế xã hội hai bên bờ sông Hồng, tháng 12/2022, dự án cầu Vân Phúc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32, huyện Phúc Thọ đã được HĐND TP. Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án dự kiến sẽ khởi động vào quý II/2024, hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2027. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội là Chủ đầu tư dự án.
Dự án thực hiện trên địa bàn xã các Phụng Thượng, Long Xuyên, Xuân Đình và Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội với tổng chiều dài 7,76 km. Điểm đầu tuyến nằm tại vị trí giao cắt với QL.32, thuộc địa phận xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối nằm tại vị trí ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc.
Tổng diện tích sử dụng đất của dự án hơn 34,9 ha. Trong đó, có 17,1 ha đã được Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường đền bù và giải phóng mặt bằng, trùng với dự án Đường trục kinh tế xã hội Bắc - Nam.
Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Riêng phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Theo UBND TP. Hà Nội, việc xây cầu Vân Phúc nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận trong vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Cầu Vân Phúc là 1 trong 10 cầu qua sông Hồng được xây dựng theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050. 9 cầu còn lại gồm cầu: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên.
Hiện, Hà Nội có 8 cầu qua sông Hồng, gồm cầu: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899