Hà Nội lại được phép trông giữ ôtô, xe máy dưới gầm cầu trong 2 năm

03/04/2020, 15:30
báo nói -

TCDN - Sau khi được Bộ Giao thông Vận tải “gật đầu”, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục được trông giữ xe dưới các gầm cầu để giải quyết nhu cầu của người dân.

Mới đây, Bộ GTVT đã có công văn số 2392/BGTVT-KCHT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký, gửi UBND TP Hà Nội cho ý kiến về vấn đề trông giữ xe dưới gầm cầu.

Tại văn bản trên, Bộ GTVT cho biết, nguyên tắc gầm cầu sẽ không được tổ chức các điểm trông giữ phương tiện. Tuy nhiên do nhu cầu đỗ xe của người dân tại các TP lớn, trong đó có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh rất cao, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông dành cho giao thông tĩnh còn rất hạn chế.

Do vậy việc sử dụng một số vị trí gầm cầu vượt, lòng, lề đường, hè phố để đỗ xe, tổ chức trông giữ xe ôtô, xe máy đã và đang được TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xin phép thực hiện ở một số khu vực gầm cầu.

Hà Nội tiếp tục được trông giữ ôtô, xe máy dưới các gầm cầu.

Hà Nội tiếp tục được trông giữ ôtô, xe máy dưới các gầm cầu.

Ngày 19/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021, trong đó giao nhiệm vụ cho UBND TP Hà Nội rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe.

"Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP nghiên cứu triển khai. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND TP Hà Nội lưu ý một số vấn đề như: Xây dựng cụ thể phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao; phê duyệt phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao phù hợp với phương án tổ chức giao thông; tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cháy nổ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện, công trình kết cấu hạ tầng giao thông cũng như hoạt động giao thông trên tuyến đường. Thời gian cho phép triển khai thực hiện không quá 2 năm theo Nghị quyết số 12 của Chính phủ", văn bản của Bộ GTVT nêu.

Bộ GTVT cũng cho biết đang rà soát để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, cập nhật nội dung trên vào các quy định của pháp luật để phù hợp với thực tiễn về nhu cầu bãi đỗ xe. Đồng thời, bảo đảm an toàn cháy nổ đối với các hoạt động trông giữ ôtô, xe máy, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện và công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có 4 vị trí gầm cầu tổ chức trông giữ phương tiện, gồm: Gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương; gầm cầu vượt Ngã tư Vọng; gầm cầu vượt Mai Dịch.

Đầu năm ngoái, Bộ GTVT đã yêu cầu TP Hà Nội chấm dứt việc trông giữ xe dưới gầm cầu bởi Thông tư số 35 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện luật Giao thông đường bộ không cho phép sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hiện nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân rất lớn nhưng diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu. 4 điểm trông giữ nói trên đã được thành phố chấp thuận từ trước khi Thông tư số 35 có hiệu lực. 

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lại được phép trông giữ ôtô, xe máy dưới gầm cầu trong 2 năm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan